Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Cô gái với tình yêu quả bưởi da xanh
11/06/2018

Từ những chiếc vỏ xanh xanh, vị the the, cái được cho là phụ phẩm còn sót lại từ  quả bưởi nhưng có thể tạo nên nhiều sản phẩm công dụng vừa tốt cho sức khỏe con người vừa đem đến những khẩu vị mới lạ, độc đáo: cọng bưởi nấu chè, mứt vỏ bưởi, trà bưởi…Chế biến những sản phẩm từ vỏ bưởi, đó là lựa chọn cho những bước đi khởi nghiệp của cô gái trẻ với tâm huyết khai thác triệt để giá trị của quả bưởi da xanh đặc sản quê hương xứ Dừa.

KHỞI NGHIỆP TỪ LY CHÈ BƯỞI                   

Cô gái có niềm đam mê chế biến những sản phẩm từ bưởi da xanh ấy có tên là Huỳnh Thanh Nhàn, sinh năm 1987, quê quán xã Tường Đa (Châu Thành).Sản phẩm đầu tiên của Nhàn chính là cọng bưởi nấu chè đa sắc.Ý tưởng khởi nghiệp củaNhàn bắt nguồn từ một sự việc rất tình cờ, trong lúc nghỉ chờ xin việc, có thời gian rảnh cô phụ mẹthu mua trái cây, trong đó có bưởi da xanh. Nhìn những vỏ bưởi luôn bị mọi người vứt bỏ đi sau khi ăn tép bưởi, Nhàn thấy tiếc nên học cách làm chè bưởi để thỉnh thoảng nấu ăn cho gia đình mình. Vì muốn có những sản phẩm vừa ngon, sạch nên Nhàn chọn cách tự tay mình sơ chế cọng bưởi để nấu chè, để món ăn không đơn điệu, nhiều màu sắc hấp dẫn, cô tìm hiểu rồi pha chế thêm các nguyên liệu từ thiên nhiên như màu xanh từ lá dứa, màu cam từ quả gấc, màu đỏ từ trái sirô,màu hồng tím từ củ dền... Kết quả lần đó, ly chè bưởi do Nhàn nấu, mọi người ăn ai cũng khen nức nở vì cọng bưởi do chính tay cô làm vừa giòn vừa dai lại không còn vị đắng the của cùi bưởi, lại vừa trông rất bắt mắt.  Từ thói quen nấu chè, Nhàn bất chợt nảy sinh ý tưởng, sơ chế cọng bưởi để bán giúp cho chị em phụ nữ bớt nhọc nhằn mỗi khi nấu chè bưởi, bởi theo Nhàn, nhiều người rất thích ăn chè bưởi nhưng lại ngại khâu chế biến cọng bưởi vì nhiều công đoạn khá vất vả.

Tuy mới tập tễnh bước vào con đường khởi nghiệp từ tháng 8/2017 nhưng cọng bưởi nấu chè của Nhàn đã nhanh chóng có mặt ở nhiều nơi như Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An, An Giang…thậm chí có nhiều người còn mua gửi biếu người thân ở nước ngoài và được nhiều khách hàng rất ưng ý. Hiện tại, để thuận tiện cho khách ở xa, cọng bưởi nấu chè của Nhàn được làm theo dạng sấy khô, còn khách ở gần thì có loại đã sơ chế sẵn và có bao gồm tất cả nguyên liệu để nấu thành một nồi chè bưởi.. Trung bình mỗi tháng, Nhàn bán được gần 500kg cọng bưởi dùng để nấu chè, với mức giá bán lẻ là 120 ngàn đồng/1kg đã qua sơ chế, gần đây lượng khách hàng đông dần, có cả những quán trà sữa cũng nhập cọng bưởi của Nhàn về để làm nguyên liệu pha chế.Từ việc sản xuất cọng bưởi nấu chè, hàng tháng đã đem lại thu nhập cho bản thân Nhàn từ 4-5 triệu đồng, hơn nữa còn giải quyết được việc làm cho một vài lao động nữ khác, trung bình mỗi ngày tiền công 100 đến 150 ngàn đồng.

NÂNG CAO GIÁ TRỊ SẢN PHẨM QUÊ NHÀ

Không dừng lại ở cọng bưởi nấu chè, Nhàn liên tiếp tự tìm hiểu và cho ra đời thêm những sản phẩm xoay quanh trái bưởi da xanh như: mứt vỏ bưởi, trà bưởi, nước bưởi lên men, xí muội bưởi.Mứt vỏ bưởicủa Nhàn hiện có hai dạng: loại miếng sấy giòn và loại dẻo sợi dài, mặc dù làm thủ công nhưng hiện đang được nhiều khách hàng nhận xét là khá ngon miệng.Nguyên liệu vỏ bưởi Nhàn dùng để chế biến các sản phẩm luôn được chọn lựa rất kĩ từ các vườn bưởi đạt chuẩn Vietgap.Sau khi có được nguyên liệu sạch, an toàn đem về tách lấy vỏ, xắt sợi dài hoặc thái miếng mỏng và tẩm ướp đường, nước cốt chanh…chế biến thành mứt vỏ bưởi, còn trà bưởi thì chỉ xắt nhuyễn vỏ. Sau đó, sản phẩm đưa vào đóng gói bao bì, hút chân không cẩn thận, không chất phẩm màu, không chất bảo quản, đảmbảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Riêng phần múi bưởi thì Nhàn chế biến thành xí muội bưởi, nước bưởi lên men.Với các sản phẩm này, Nhàn hướng đến những khách hàng muốn giảm cân, ăn kiêng, làm đẹp, trị bệnh vì công dụng tuyệt vời của nó là giảm mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, giúp tiêu hóa tốt, giảm ho, thông cổ…Trung bình mỗi ngày Nhàn sản xuất khoảng 10 kg mứt vỏ bưởi, trà vỏ bưởi, với giá bán ra thị trường từ 300 đến 400 ngàn/kg,  các sản phẩm xí muội bưởi và nước bưởi lên men thì đang tặng kèm để giới thiệu sản phẩm khi khách hàng mua với số lượng nhiều. Khi được hỏi, vì sao Nhàn chỉ chọn trái bưởi da xanh mà không chọn loại bưởi nào khác để khởi nghiệp, cô vui vẻ tâm sự “em vốn sinh ra và lớn lên ở nông thôn, bưởi da xanh là đặc sản của Bến Tre quê mình, từ khi tìm hiểu, biết được nhiều công dụng tốt từ quả bưởi đem lại cho sức khỏe con người, em muốn thông qua các sản phẩm chế biến từ bưởi để chứng minh cho mọi người thấy giá trị kinh tế của trái bưởi da xanh đem lại rất lớn, bởi vì hiện tại còn rất nhiều người dân thờ ơ vứt bỏ hết nguồn phụ liệu vỏ bưởi quý giá này”. Được biết, các sản phẩm như mứt vỏ bưởi, cọng bưởi nấu chè, … của Nhàn đang tiếp cận với khách hàng dưới hình thức sản phẩm hàng home made qua các kênh facebook, zalo, và một số đại lý nhận sỉ. Chia sẻ về dự định sắp tới, Nhàn cho biết thêm, hiện tại cô đang làm thủ tục để đăng kí nhãn hiệu cho các sản phẩm của mình với tên gọi “Bưởi 6 Thương” để có thể đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng thực phẩm trong cả nước vì mong muốn có thể giới thiệu rộng rãi đến kháchhàng xa gần về những món ăn đặc trưng được chế biến từ bưởi da xanh Bến Tre của riêng mình.

(Huỳnh Thanh Nhàn với các sản phẩm vừa​ làm xong)

Nâng cao giá trị sản phẩm quê nhàvà khát vọng làm giàu là ước mơ chính đáng và rất đáng trân trọng của cô gái xứ Dừa 8X này. 

Thanh Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 228
  Tổng lượt truy cập: 392363