Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

GẶP LẠI NHỮNG BÓNG HỔNG BÊN DÒNG SÔNG THOM
28/05/2017

Nhắc đến sông Thom ai cũng biết nơi đây được mệnh danh là “Chợ dừa trên sông” của huyện Mỏ Cày Nam. Nghề “lột dừa” ở đôi bờ sông Thom hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm, vì thế mọi người phải làm từ rất sớm để kịp phiên chợ dừa khi trời vừa sáng.

      Hai bên bờ sông Thom là làng nghề sản xuất chỉ xơ dừa của 05 xã Thành Thới B, An Thạnh, Tân Hội, Đa Phước Hội (huyện Mỏ Cày Nam) và Khánh Thạnh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc), giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Từ những công việc dành cho phụ nữ như phơi chỉ xơ dừa, bào dừa, cạy dừa, xúc mụn dừa, đến những công việc nặng nhọc, chỉ dành riêng cho nam giới như nghề "lột dừa", đòi hỏi người làm phải có sức khỏe tốt và sự dẻo dai, cũng xuất hiện bóng dáng của "các cô, các chị" tham gia.

Gặp lại cô Trà Thị Lụa ở ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh sau chuyến làm phóng sự phản ánh về nghề lột dừa của phái nữ cách đây đúng 02 năm, nay đã ngoài 60 tuổi, sức khoẻ đã không còn như trước nhưng cô và chồng vẫn sống khoẻ với nghề này. Công việc lột dừa thuê của cô thường bắt đầu từ tối đêm trước và kết thúc vào trưa ngày hôm sau. Nhìn những múi vò dừa được tách ra một cách khéo léo từ đôi bàn tay của người phụ nữ dáng người nhỏ nhắn, nước da ngâm đen, ít ai biết rằng cô đã gắn bó với nghề hơn 20 năm ròng. Cô Lụa cho biết, nếu có nguồn dừa trái ổn định thì trung bình mỗi đêm cô lột được khoảng 5 cò dừa (tương đương 1.000 trái), tiền công là gần 200.000 đồng. Chia sẽ về những thăng trầm trong nghề, cô Lụa chia sẽ: Nghề này có lúc nằm không có lúc muốn nghỉ ngơi cũng không được. Những lúc dừa treo do ảnh hưởng của hạn mặn như hiện nay thì thu nhập bấp bênh, chủ ghe dừa về không bao nhiêu nhưng phải chia sẽ cùng các đồng nghiệp khác. Đến khi vào thời điểm dừa mùa bắt đầu từ tháng 10 Âm lịch thì làm suốt, có đêm cô phải thức trắng. Giờ chỉ mong sao có sức khoẻ tốt để tiếp tục công việc này, chứ chuyển đổi nghề cô chưa từng nghĩ đến.

          Không riêng gì cô Lụa, mà trong số hàng trăm nữ nhân công chuyên lột vỏ dừa tại các bãi lột đôi bờ sông Thom đều làm việc với tinh thần vui vẻ, động tác nhanh nhẹn, dù phải thức dậy từ rất sớm. Tuy mang danh là "liễu yếu đào tơ", nhưng khi bắt tay vào công việc, được "mục tại sở thị" những động tác tách vỏ dừa một cách rất thành thục, nhanh nhẹn không thua gì cánh mày râu, thì ai ai cũng trầm trồ thán phục. Cùng với sự cần mẫn, kỹ lưỡng, sản phẩm của các cô, các chị làm ra thường được chủ dừa và thương lái đánh giá cao hơn về mặt thẩm mỹ.

Cũng là một nhân vật được chọn làm phóng sự cùng cô Lụa trước đây, chị Trà Mỹ Khanh hôm nay khá nhanh nhẹn trong từng động tác của mình, chị tỏ ra không hề thua kém đồng nghiệp nữ và cả nam giới. Chị Khanh tâm sự: Nhớ lại khi mới cùng cô Lụa vào nghề đầy gian nan, vất vả lắm, chị không biết cầm trái dừa như thế nào để lột vỏ dừa ra khỏi trái, bất cẩn đứt tay chảy máu là chuyện cơm bữa. Thế nhưng làm riết rồi cũng quen và thấy công viêc này cũng bình thường, không có gì là nặng nhọc hay nguy hiểm gì cả. Và giờ đây, cũng giống như người cô của mình, nghề lột dừa đã mang lại nguồn thu nhập chính để trang trải cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học.

          Sông Thom từ lâu đã mệnh danh là thủ phủ dừa, là nơi tập kết và tiêu thụ dừa trái, cũng như các sản phẩm từ dừa lớn nhất của Bến Tre. Nhịp sống đôi bờ sông Thom vẫn đêm ngày nhộn nhịp, từng trái dừa vẫn đều đặn được tách ra khỏi vỏ bởi bàn tay khéo léo của các cô, các chị - "Những bóng hồng trên sông Thom". Dù công việc có nặng nhọc, vất vả đến đâu nhưng ở các cô, các chị vẫn rộn rã tiếng cười nói hồn nhiên, vui vẽ. Đó thật sự là một nét đẹp của người lao động cần cù, chăm chỉ, siêng năng.

Ngọc Vũ

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 237
  Tổng lượt truy cập: 393004