Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Gương sáng Phụ nữ vượt khó
17/04/2017

Chị Đặng Thị Nương, sinh năm 1963 ở ấp Giồng Chuối, xã An Đức, Huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre là một trong số phụ nữ nghèo ước mơ có được ngôi nhà đã trở thành hiện thực.

Có được căn nhà để chở che lúc gió, mưa là ước mơ bình thường của mỗi người, nhưng không phải ai cũng đạt được ước mơ đó. Có người lao tâm, khổ tứ cả đời vẫn chưa có được một mái ấm dù là đơn sơ.

Chị Đặng Thị Nương, sinh năm 1963 ở ấp Giồng Chuối, xã An Đức, Huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre là một trong số phụ nữ nghèo ước mơ có được ngôi nhà đã trở thành hiện thực. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mái ngói, 3 căn, lát gạch bông, laphong hoàn chỉnh, bên tách trà nóng chị râm ran kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện "vượt khó, xây nhà – nuôi con thành đạt".

Lấy chồng năm 24 tuổi, cuộc đời của chị trãi qua biết bao tủi nhọc, không vốn liếng, không "của hồi môn". Hồi ấy, gia đình chị là một trong những hộ nghèo của xã, tự bươn chải để kiếm miếng cơm. Hàng ngày, chị lặn lội khắp bờ mương, thửa ruộng để bắt ốc, hái rau ra chợ bán, nào là đọt nhãn lồng, bắp chuối, rau lang, rau ngỗ,…Những thứ có sẳn ngoài thiên nhiên, không cần vốn, chỉ tốn công; suốt ngày sau thời gian ngồi chợ về chị lẩn quẩn ngoài đồng, một mình lặng lẽ, nghĩ buồn và ngậm ngùi cho số phận.

Chồng chị anh Phan Văn Thành, làm nghề sửa xe đạp, suốt ngày cần mẫn nhưng anh rất vui vẻ và yêu đời. Lần lượt 5 đứa con ra đời, 3 gái, 2 trai nhưng cái nghèo vẫn đeo bám theo mãi. Ngôi nhà lá (hay đúng hơn là cái chòi) được cha mẹ cho "ra riêng" năm nào nay đã xiêu vẹo, dột nát không đủ chở che gia đình nhỏ hai mùa mưa nắng.

Chị nhìn chúng tôi, ánh mắt đong đầy hạnh phúc, rồi xúc động nhớ lại: "nhờ nguồn vốn vay xoá đói, giảm nghèo của Hội phụ nữ mà gia đình tôi mới được như ngày nay". Lúc đó, với nguồn vốn 10 triệu đồng chị đã sửa lại tiệm sửa xe cho anh, chị thì mua bán nhỏ; anh cần mẫn, chị siêng năng. Cứ thế, ngày ngày bà con ấp Giồng Chuối, xã An Đức luôn bắt gặp người phụ nữ có vóc dáng nhanh nhẹn, cần mẫn sáng sớm ra chợ bán rau, bán trứng vịt,…tan chợ về chăm sóc gia đình, dạy bảo con học hành. Từ đó kinh tế gia đình được tích luỹ khá dần lên, thật đúng với câu "đồng vợ, đồng chồng tát biển Đông cũng cạn". Gia đình chị luôn gương mẫu thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân, nhiều năm liền được huyện, xã tuyên dương công nhận gia đình văn hoá, gia đình hiếu học. Các con của chị đều rất ngoan, học hành thành đạt, 4 đứa con lớn đã tốt nghiệp Đại học ra trường có việc làm ổn định và đứa út hiện đang học lớp 10 trường Phan Thanh Giản, năm nào cũng đạt học sinh giỏi.

Bản thân chị Nương là một người hội viên gương mẫu, mặc dù bộn bề với những công việc gia đình nhưng chị luôn tham gia thực hiện tốt các phong trào do Hội phụ nữ xã phát động, đặc biệt là cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình,…

Rời nhà chị, chúng tôi mỗi người một suy nghĩ nhưng điều lắng đọng nhất trong chúng tôi là sự cảm phục đối với người phụ nữ tràn đầy nghị lực như chị Nương, chị đã cố gắng vượt qua những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, vượt qua số phận để xây dựng gia đình hạnh phúc, có được "cơ ngơi" nhiều người mơ ước. Chị là tấm gương sáng trong thực hiện phong trào thi đua "Phụ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh" và Cuộc vận động "Phụ nữ Bến Tre đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc" mà chị em phụ nữ chúng ta phải học tập theo. Mong rằng trong thời gian tới sẽ ngày càng có nhiều gương phụ nữ vượt khó như chị, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Ngọc Loan

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 968
  Tổng lượt truy cập: 375102