Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre Phối hợp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động
04/11/2018

Hưởng ứng thực hiện năm “tăng tốc” 2018, đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; thực hiện Chương trình phối hợp số 03-CTr/BTGTU-MTTQ-ND-PN-TĐ ngày 09/4/2018 giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống, các phong trào, các cuộc vận động đến được với nhân dân, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” …Các hình thức tuyên truyền, vận động được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức xã hội tiến hành đa dạng về hình thức, nhưng trong đó công tác tuyên truyền miệng thông qua động ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là phổ biến và đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được xây dựng rộng khắp địa bàn ấp, khu phố, vì vậy công tác tuyên truyền, vận động được thuận lợi hơn.

          Tuy nhiên, thời gian qua, trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở cơ sở cũng còn những hạn chế như: trình độ, năng lực, kỹ năng của cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động; cơ sở vật chất phục vụ chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, vì vậy thông tin đến người dân chưa nhiều, chưa phù hợp, chưa có sự sáng tạo, còn rập khuôn, tài liệu không được biên soạn lại cho phù hợp với từng nhóm đối tượng..., đây chính là những “điểm nghẽn” mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã thấy và cần tập trung tháo gỡ. Và vì vậy, ở địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp Ban Tuyên giáo, cán bộ phụ trách Tuyên giáo của Đảng ủy xác định “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền là như thế nào, giải quyết “điểm nghẽn” cụ thể ở địa phương là gì, từ đó bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng. Và qua đó từng địa phương đã có cách làm mới nhằm tháo gỡ bớt “điểm nghẽn” mà từ lâu chưa có giải pháp khắc phục.

Với sự nỗ lực của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên, đến thời điểm này có thể nhận thấy một số kết quả nổi bật như:

MTTQ tỉnh triển khai NQ cho chức sắc, chức việc các tôn giáo

      - Xác định tuyên truyền chiều rộng là thông qua việc phát huy hiệu quả của các công cụ tuyên truyền như: Trang thông tin điện tử của ngành, chuyên trang Báo Đồng Khởi phục vụ sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, chuyên mục Đại đoàn kết cũng như các chuyên mục khác….để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền chiều sâu thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; phát huy vai trò người uy tín ở địa bàn dân cư.

      - Nội dung tuyên truyền đi vào vấn đề cụ thể, nội dung cụ thể và đối tượng cụ thể, được biên soạn phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, không nói chung chung, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nói; không đọc lại tài liệu của cấp trên. Đội ngũ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở được phát huy. Công tác tuyên truyền luôn lấy sự gương mẫu làm phương thức để vận động tuyên truyền nhân dân “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”…

     - Các địa phương duy trì việc tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với nhân dân (Bình Đại, Thạnh Phú, Giồng Trôm, thành phố Bến Tre, Mỏ Cày Bắc, Ba Tri,…).

      - Công tác tuyên truyền vận động được lồng ghép, gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, nhằm mang tính chất hỗ trợ, có ý nghĩa thúc đẩy và là điều kiện để chuyển hóa nhận thức của đối tượng tuyên truyền theo hướng tích cực và hiệu quả. Tuyên truyền lúc nào cũng đi trước việc thực hiện để người dân có nhận thức tốt về đường lối, chính sách, đồng thời phải lắng nghe những ý kiến khác nhau, phân tích khắc phục, phân biệt đúng sai, đi đến thống nhất bổ sung cách tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên trong công tác phối hợp cũng còn những hạn chế mà từng ngành cần nhìn nhận một cách thấu đáo đó là: chính sách cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế nên chưa khuyến khích để các tuyên truyền viên phát huy khả năng, tâm huyết trong công tác; tài liệu tuyên truyền cung cấp chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể có lúc chưa sát đối tượng, chưa thường xuyên, hình thức chưa phong phú, thiếu sức thuyết phục. Việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân còn hạn chế; công tác tham mưu còn hạn chế nên từng lúc, từng nơi một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân; còn thiếu những chính sách, chế độ tạo điều kiện, khuyến khích, động viên cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động, nhất là ở cơ sở. Chưa kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm những hạn chế.

Để có thể tháo gỡ “điểm nghẽn” một cách hiệu quả trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

      - Tiếp tục thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền” của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cần có sự phối hợp tốt với các tổ chức thành viên có nhiều giải pháp mới để thực hiện tuyên truyền, vận động; trong quá trình tuyên truyền dành thời gian để thảo luận, tổ chức gặp gỡ, đối thoại, trao đổi những vấn đề cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm, có liên quan trực tiếp đến địa phương như xây dựng nông thôn mới, các vấn đề diễn ra trong đời sống hàng ngày của nhân dân để nhân dân bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình, những vấn đề bức xúc với các cấp lãnh đạo...

      - Tiếp tục phát huy các công cụ tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, phối hợp củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhân dân tự quản và các chi, tổ, hội,…

      - Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để cung cấp kiến thức và nâng cao chất lượng hoạt động về chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; triển khai thực hiện tốt chủ trương “Tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, xã nắm tới hộ gia đình”; cán bộ phụ trách thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt, hội họp ở địa bàn dân cư để kịp thời lắng nghe, giải thích cho nhân dân thông suốt các chủ trương của trên, không để thông tin đi một chiều mà những vướng mắc không được làm rõ, nhân dân chưa thông.

      - Tham mưu tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân để lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của nhân dân; kịp thời giải quyết nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

      - Tài liệu cần biên soạn và cung cấp kịp thời đến cơ sở; tham mưu có chế độ chính sách đối với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội ở cơ sở để động viên, khuyến khích cho đội ngũ này.

      - Qua tuyên truyền nắm kịp thời dư luận xã hội nhằm thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là việc triển khai thực hiện các công trình, dự án phục vụ nhân dân. Trong 9 tháng đầu năm tổng hợp kiến nghị ngành chức năng giải quyết 52 vụ việc, đã tiếp nhận phản hồi kết quả 37 vụ việc, góp phần đem lại lòng tin trong nhân dân.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả năm “tăng tốc” 2018, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên phải nỗ lực và tăng cường hơn nữa trong thực hiện hiện chức trách nhiệm vụ, trong đó công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng; tháo gỡ được “điểm nghẽn” trong tuyên truyền là góp phần cho những chủ trương chính sách của Đảng đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất.

Hồ Thu (MTTQ tỉnh)

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 301
  Tổng lượt truy cập: 393068