Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

TẾT CỔ TRUYỀN VỚI PHONG TỤC VIỆT
07/02/2018

Mỗi khi xuân về, tết đến chúng ta lại nhớ về cội nguồn nơi ta sinh ra,  nơi  chôn rau cắt rốn, nơi ta cất tiếng khóc chào đời. Mùa xuân gọi ta trở về sum họp đoàn tụ với gia đình.     

  Gia đình tưởng như là nhỏ bé âý đã hàm chưa cả một tâm linh, thiêng liêng cội nguồn dân tộc, bởi nơi ấy ta không thể nào quên được những nghi lễ tập tục bao đời ông cha truyền lại. Nhưng cũng không bị cuốn hút với một nền văn minh hiện đại mà quên đi bản sắc vốn có của dân tộc mình. Giây phút thiêng liêng của đêm giao thừa trước bàn thờ tổ tiên, con cháu ở đâu, đi đâu, làm ăn xa, sang hay hèn cũng về quây quần trong mái ấm gia đình, thắp nén hương trầm trên bàn thờ tổ tiên để tưởng nhớ tới ông bà, cha mẹ người đã nuôi nấng sinh thành ra mình nay đã khuất. Chính vì vậy mà trong sâu thẳm tâm linh họ luôn tin tưởng rằng các bậc tiền bối mặc dầu không còn ở cõi trần nhưng  linh hồn vẫn còn theo con, theo cháu, trên khắp mọi nẻo đường làm ăn đây đó. Đức tin, tâm linh đó đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Việt Nam. Hình ảnh gia đình đoàn tụ sum họp trong ba ngày tết là thể hiện tình cảm của dân tộc ta. Chỉ có nơi ấy mới tạo cho một niềm tin cuộc sống và tấm lòng ấm áp vui tươi. Phải chăng đây là mối dây liên kết huyết thống, thần giao cách cảm, gắn chặt cuộc sống hiện thực với tâm linh mà chỉ  có những người thân thích mới cảm nhận một cách sâu sắc. Ngoài những nghi lễ tượng niệm, thờ cúng mỗi thành viên gia đình trong thời khắc giao thừa lần lượt chúc mừng những người cao tuổi như: ông, bà, cha, mẹ… chúc mạnh khỏe, sống lâu trường tồn cùng con cháu. Người lớn mừng tuổi  lại con, cháu, chúc con, cháu ngoan, hiền, hiếu thảo, sống có trên có dưới, vợ chồng chung thủy hạnh phúc. Dù là những đồng tiền lẽ nhỏ nhoi nhưng ông bà cha mẹ cũng lỳ xì cho con, cho cháu với một ý nghĩa tượng trưng, mong rằng sang một năm mới con cháu sẽ gặt hái được nhiều điều tốt đẹp. Ẩm thực trong những ngày tết cũng mang một phong cách độc đáo dân gian, là những món mà ông cha truyền khẩu lại đã từ lâu đời như : Bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, dưa hành những món mà ngày thường ta chẳng thấy có gì là cao sang, mỹ vị. Ấy vậy mà trong ba ngày tết khi mân cỗ dọn ra thiếu vắng những món đó thì ta lại cảm thấy bữa cỗ  không còn là hương vị độc đáo của ngày tết nữa. Thế mới biết tâm linh trong cuộc sống quan trọng biết nhường nào.

 

          Mỗi mùa xuân đến, mỗi cái tết lại về, nhắc nhở chúng ta nghĩ về gia đình cội nguồn, quê hương bản quán, nhớ về cái gia đình bé nhỏ mà vô cùng thiêng ấy một lời tâm huyết hãy sống cho đúng đạo lý làm người, hay giữ nguyên nét thuần phong mỹ tục của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, vì đó là bản sắc vốn có đậm nét văn hóa nhân văn của một dân tộc, luôn biết coi trọng đạo hiếu trong cuộc sống. Chính đó là nét đẹp của con người Việt Nam  thể hiện rất rõ nét trong ngày tết cổ truyền hàng năm.

 

Võ Hoàng Nam 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 349
  Tổng lượt truy cập: 392484