Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Bà Cao Thị Chiên người không ngừng xây dựng và phát triển tổ hợp tác trồng sầu riêng ấp Hàm Luông
09/07/2020

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, xử lý sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm của Cao Thị Chiên (67 tuổi) - Tổ trưởng Tổ hợp tác sầu riêng ấp Hàm Luông, xã Tân Phú – người không ngừng xây dựng và phát triển tổ hợp tác trồng sầu riêng ấp Hàm Luông – xã Tân Phú.

​Bà Cao Thị Chiên hiện là giáo viên hưu trí. Sau khi nghỉ hưu, bà Chiên bắt tay vào việc chăm sóc trồng cây sầu riêng để phát triển kinh tế gia đình lo cho con học Đại học. Trao đổi với chúng tôi, bà Chiên cho biết: “ Tôi nhận thấy cây sầu riêng có giá trị kinh tế cao, bên cạnh đó tại ấp Hàm Luông nói riêng, xã Tân Phú nói chung có rất nhiều chị em phụ nữ giống như tôi đang trồng sầu riêng để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với việc tham gia công tác Hội phụ nữ tại địa phương, tôi nảy sinh ý định cùng vận động chị em thành lập tổ hợp tác cùng nhau trồng sầu riêng để chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt và tạo sân chơi cho chị em phụ nữ nông thôn”.

Nghĩ là làm, năm 2017,  tổ hợp tác sầu riêng Hàm Luông được thành lập với 12 thành viên chủ yếu là phụ nữ, đến nay, tổ đã phát triển thêm 25 thành viên nâng tổng số tổ viên là 37 thành viên, trong đó có 06 thành viên đạt tỷ phú, đều là phụ nữ. Tổng  diện tích canh tác trên 10 ha. Trong đó, 11 thành viên sản xuất sầu riêng đạt chuẩn VietGap với tổng diện tích 4,5 ha. Từ khi thành lập, tổ hợp tác đã góp phần tạo điều kiện để chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

Để không ngừng mang lại hiệu quả kinh tế cho tổ hợp tác, bà Cao Thị Chiên đã cùng các thành viên xây dựng quy chế hoạt động và bà được tín nhiệm làm tổ trưởng tổ hợp tác. Theo đó, bà đã liên kết tìm Công ty thuốc bảo vệ thực vật, mời kỹ sư, đại lý, công ty thu mua sầu riêng  để thương lượng và ký hợp đồng cho các thành viên của tổ.

Đến nay, bà Cao Thị Chiên đã giúp 04 thành viên của tổ hợp tác được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn của huyện Châu Thành, tất cả các thành viên trong tổ đều được tiếp cận các công ty thuốc Bảo vệ thực vật và Công ty thu mua sầu riêng, thương lái hợp đồng giá cao hơn bình thường từ 5,000 đồng đến 10,000 đồng/kg. Thu nhập của các thành viên tăng lên rõ rệt, giảm chi phí sản xuất, trái sầu riêng bán được giá cao, vì thế chị em phấn khởi, giới thiệu thêm nhiều thành viên mới vào tổ. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, năng suất sầu riêng của mỗi thành viên trong tổ bình quân đạt 2.000kg , mang về thu nhập trung bình hàng năm đạt 95 triệu đồng – 110 triệu đồng cho 01 công đất (1.000 mét vuông đất).  Tâm sự với chúng tôi, bà Chiên cho biết: “Trong thời gian tới, tổ hợp tác trồng sầu riêng Hàm Luông sẽ tiếp tục liên kết phối hợp với các nhà khoa học, kĩ sư để hỗ trợ các thành viên trồng sầu riêng chủ động nhiều biện pháp ứng phó với hạn mặn bảo toàn diện tích trồng sầu riêng hiện tại.”

Thông qua hoạt động của tổ hợp tác phụ nữ trồng sầu riêng ấp Hàm Luông, những nội dung sinh hoạt của Hội LHPN các cấp được lồng ghép chuyển tải nhanh chóng đến chị em. Từ đó, góp phần tích cực phát triển kinh tế gia đình, hăng say tham gia công tác Hội tại địa phương, đưa phong trào phụ nữ của Chi hội ấp Hàm Luông luôn đạt xuất sắc.

Hiện nay, vườn sầu riêng 7 năm tuổi của bà Cao Thị Chiên có diện tích khoảng 8.000 mét vuông đất, trung bình 01 vụ thu hoạch được 20 tấn, với giá bán 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, chị mang về lợi nhuận từ 250 triệu đồng – 300 triệu đồng/năm.  Không những phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, bà Cao Thị Chiên còn chăm lo cho đời sống phụ nữ trong chi hội. Cụ thể, đã giúp đỡ được 02 chị hội viên là chị Đinh Thị Dung, chị Cao Thị Hồng Diêu là hộ nghèo làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, trở nên khá giàu. Ngoài ra, chị Chiên còn dạy kèm không lấy học phí cho 05 học sinh tiểu học nghèo, hàng năm vận động 05 suất học bổng, 10 suất  học phẩm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp 30 phần quà trung thu cho thiếu nhi trong và ngoài chi hội.

Theo chị Hồ thị Ngọc Cầm – Chủ tịch hội LHPN xã Tân Phú cho biết: “Tổ hợp tác sầu riêng ấp Hàm Luông của chị em đã sản xuất hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao. Hướng tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ tổ hợp tác làm thêm mô hình du lịch sinh thái gắn với các loại cây trồng như: sầu riêng, chôm chôm và các món ăn đặc sản địa phương.”

Bài: Trúc Lan, Ảnh: Cẩm Trúc

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 1441
  Tổng lượt truy cập: 375575