Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi trong phụ nữ đạo Công Giáo
30/12/2021

 

Những năm qua, Chi hội phụ nữ ấp Tân Hưng, xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc có nhiều mô hình giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi trong phụ nữ đặc biệt là phụ nữ là giáo dân của đạo Công Giáo, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Mô hình kết bông gia công của chị Võ Thị Bo là một điển hình góp phần giải quyết việc làm cho 25 lao động nhàn rỗi ở ấp. Chi Bo, sinh năm 1972, tổ NDTQ số 04, ngụ ấp Tân Hưng xã Khánh Thạnh Tân huyện Mỏ Cày Bắc, chị vào Hội Phụ nữ xã năm 2007, là giáo dân của đạo Công Giáo.

Chị Bo chia sẻ: “Trước đây, tôi làm công nhân ở Thành Phố Hồ Chí Minh thu nhập từ 4-5 triệu/tháng, sau đó hai vợ chồng về quê chăm sóc mẹ bệnh, nuôi con nhỏ. Hai vợ chồng tôi chỉ có nền nhà không đất sản xuất nên làm nhiều việc, ai thuê gì làm đó. Để đủ tiền trang trải cuộc sống. Tôi quyết định tìm thêm việc gì đó làm trong lúc nhàn rỗi nên tôi nhận bông về kết gia công. Tôi bắt đầu nhận về làm năm 2017. Ban đầu, gia đình tôi chỉ nhận hàng vừa đủ các thành viên trong nhà làm. Nhận thấy nguồn hàng dồi dào, có thể giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở ấp, đặc biệt là chị em giáo dân, vì ở ấp này hơn 90% người dân là đạo Công Giáo. Công việc này cũng đơn giản, không đòi hỏi trình độ học vấn, kỹ năng hay điều kiện lứa tuổi sức khỏe khắc khe như làm ở các công ty lớn, chỉ cần siêng năng, biết tranh thủ việc nhà, nhìn qua là làm được ngay, có chị em thành thạo vừa xem tivi vừa làm, bởi vì công việc này không tập trung làm vẫn đảm bảo chất lượng mà không bị lỗi. Đa số chị em đến nhà tôi nhận hàng về làm, đối với chị nào đơn thân, lớn tuổi thì chị chở tới nhà giao. Khi làm thành phẩm mỗi ký được trả là 7.000 – 12.000 đồng tùy loại bông. Thường thì một ký làm trong khoảng thời gian tư 45 phút đến 60 phút, tùy theo từng loại bông đơn giản hay cầu kỳ. Hiện nay thì cũng có một số chị em ngoài đạo từ các ấp bạn đến nhận về làm như: ấp Tích Đức, ấp Khánh Thạnh”.

Hoạt động kết bông gia công tại nhà.

Hiện nay, Hội LHPNVN xã Khánh Thạnh Tân có 2.309 hội viên, trong đó hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ là 73 hộ (giáo dân là 9 hộ). Theo chỉ tiêu bình quân mỗi năm, Hội LHPN xã phải giảm 10% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ (6-7 hộ). Để đạt kế hoạch đề ra, thời gian tới, Hội LHPN xã phối hợp các ngành liên quan rà soát, phân loại đối tượng nghèo, cận nghèo từ đó có biện pháp giảm nghèo hiệu quả. Cụ thể, phụ nữ còn trong độ tuổi lao động sẽ được dạy nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; còn phụ nữ lớn tuổi, thuộc dạng neo đơn sẽ vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ bằng việc tặng quà, nhà tình thương.

Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Thạnh Tân - Nguyễn Thị Ro cho biết: “Dạy nghề, giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nhất là tạo điều kiện nâng cao mức sống cho người dân. Với những cách làm mới, Hội LHPN xã đã và đang giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn rỗi, góp phần phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho phụ nữ toàn xã nói chung, trong đó có ấp Tân Hưng nói riêng - đặc biệt là lao động nhàn rỗi vùng trong phụ nữ đạo Công giáo./.

 

                                                                       Nguyễn Thị Ro

 Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Thạnh Tân

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 180
  Tổng lượt truy cập: 392947