Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng xoài
07/03/2021

​ Mỗi năm sau khi trừ đi chi phí, mang về lợi nhuận trên 100 triệu  đồng – 200 triệu đồng/4.000 mét vuông đất trồng xoài, đó là hiệu quả kinh tế từ mô hình của chị Huỳnh Thị Hiếu - Ấp Phú Ninh – xã Phú Đức – huyện Châu Thành.

Có dịp tham quan vườn xoài xanh tươi, trĩu quả, đang vào vụ thu hoạch của chị Huỳnh Thị Hiếu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, khi vườn cây xanh – sạch – đẹp và mang lại hiệu quả kinh tế. Nhận thấy, giống xoài Đài Loan là cây dễ trồng, ít sâu bệnh và hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, năm 2013, chị Hiếu quyết định bắt tay vào trồng xoài Đài Loan và đến nay mang lại hiệu quả.

 Trong vườn xoài của chị Huỳnh Thị Hiếu hiện có 800 gốc xoài Đài Loan. Chị cho biết, giống xoài này trồng khoảng 2 năm cho trái, dễ trồng và thương lái đến tận vườn thu mua. Mỗi năm, xoài cho thu hoạch 2 vụ. Vụ thuận từ tháng giêng đến tháng 4 âm lịch sẽ cho thu hoạch trung bình 4 – 5 tấn với giá bán dao động 20.000 – 40.000 đồng. Riêng đối với vụ nghịch từ tháng 9 đến 10 âm lịch, năng suất đạt khoàng 2 tấn nhưng bù lại, giá bán cao, có khi giá bán tại vườn dao động từ 40.000 – 62.000 đồng/kg. Chị cho biết: “Cây xoài Đài Loan này dễ trồng chứ không khó, mình muốn cho trái đẹp đạt chuẩn xuất khẩu, thì tôi bao trái cho đến thu hoạch. Tháng mưa thì tôi làm cực hơn nhưng bù lại giá bán lại cao.”

Chị Huỳnh Thị Hiếu chăm sóc vườn xoài

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để trái to, đẹp, chị Hiếu ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý điều tiết cho xoài ra hoa trái vụ bằng chất điều hòa sinh trưởng và tiến hành bao trái bằng túi chuyên dụng của Đài Loan nhằm bảo vệ trái không bị sâu bệnh, tăng kích thước và tạo mẫu mã của trái xoài đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Đài Loan.

 Sau khi bao trái khoảng 2 tháng là có thể thu hoạch với trọng lượng trái từ 800gram – 1,2 kg. Theo ước tính của chị Hiếu, trung bình mỗi năm chị đầu tư chi phí khoảng 50 triệu đồng. Với giá bán dao động từ 20.000 đồng – 40.000 đồng/kg, trung bình một năm, sau khi trừ đi chi phí chị sẽ mang về lợi nhuận trên 100 triệu – 200 triệu đồng. Chị Hiếu tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, chồng mất sớm, con thì đang học Đại học nên tôi cũng cố gắng phát triển kinh tế để cải thiện thu nhập. Thời gian qua, Hội phụ nữ xã cũng vận động tôi xây dựng mô hình du lịch sinh thái và tôi cũng có mở cửa để khách đến tham quan.”

  Chịu khó, cần cù siêng năng trong sản xuất, đồng thời biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và nhạy bén trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị Huỳnh Thị Hiếu không ngừng vươn lên từ hộ nghèo đến hộ cận nghèo và dự định sẽ thoát nghèo bền vững trong năm 2021. Chị được xem là một trong những gương phụ nữ vượt khó vươn lên phát triển kinh tế đạt hiệu quả của xã Phú Đức – huyện Châu Thành.  

Bài, ảnh: Trúc Lan

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 402
  Tổng lượt truy cập: 393169