Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre với mô hình "nuôi heo đất" tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
30/09/2022

 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Bến Tre về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tỉnh xác định đây là một trong những hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm của Hội với mục tiêu hướng đến là mọi người nhất là hội viên, phụ nữ phải được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2022, Hội đã chủ động trao đổi, thống nhất và ký kết kế hoạch phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp BHXH tỉnh tổ chức tọa đàm chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả đến cuối tháng 9 đã tổ chức 6/9 huyện, thành phố: Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam, Ba Tri và Giồng Trôm có hơn 900 đại biểu tham dự. Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức khảo sát, tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, đã tuyên truyền vận động 19.699 hộ, 95.169 nhân khẩu. Qua tuyên truyền đến nay có 228.533 hội viên, phụ nữ tham gia mua BHYT đạt 95,6%. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có văn bản đăng ký với Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc vận động xã hội hoá mua BHYT cho hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Đồng thời đưa chỉ tiêu này vào giao ước thi đua năm 2022 của Hội Phụ nữ từ cấp huyện đến cơ sở.

Đại biểu tham gia hoạt động truyền thông BHXH tự nguyện

Nhằm khuyến khích, vận động người dân nói chung, hội viên, phụ nữ nói riêng tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới BHXH toàn dân, tạo điều kiện chăm lo, bảo vệ tốt nhất cuộc sống của người dân, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, vì mục đích an sinh xã hội và xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức triển khai mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, đây là biện pháp hữu hiệu để người dân lao động tự do chủ động để dành nguồn tài chính an tâm thụ hưởng lúc tuổi già, không phải trông cậy vào con cháu.

Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức triển khai thực hiện mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện đến các huyện, thành phố; Qua triển khai BHXH tỉnh đã tặng hơn 100 con heo đất cho các xã, thị trấn để về thành lập mô hình tại địa phương. Mô hình triển khai cho đối tượng là cán bộ, hội viên, phụ nữ thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo quy định.

Hình thức thực hiện là mỗi xã chọn và thành lập ít nhất 01 Tổ hội viên phụ nữ tham gia mô hình nuôi heo đất (10 người/01 tổ) và hàng ngày, cán bộ, hội viên, phụ nữ tích góp một khoản tiền chi tiêu, tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày để bỏ vào ống heo tiết kiệm, ít nhất 10.000 đồng/01 ngày để tham gia BHXH tự nguyện với mức lựa chọn đóng thấp nhất là 1.500.000 đồng, tương đương số tiền đóng hàng tháng là 297.000 đồng/01 tháng (đã trừ phần ngân sách Nhà nước hỗ trợ). Hoặc có thể tiết kiệm nhiều hơn tùy vào thu nhập và mức đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đến kỳ sinh hoạt của Chi hội phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức lựa chọn đóng đăng ký.

Bước đầu, mô hình được tổ chức thí điểm mỗi huyện, thành phố thành lập ít nhất 01 Tổ tham gia mô hình trong tháng 9/2022 sau đó triển khai nhân rộng các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Hướng tới Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thành phố thực hiện mô hình nghiêm túc, hiệu quả và duy trì liên tục khi tham gia BHXH tự nguyện; làm sao cho tất cả các thành viên trong tổ đều tham gia và hiểu rõ lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện trước tiên là cho bản thân, cho gia đình mình, sau đó là lợi ích chung cho xã hội.

Lãnh đạo BHXH, Hội LHPN tỉnh trao heo tiết kiệm cho Hội phụ nữ cơ sở

Ngoài ra, các cấp Hội còn tập trung một số giải pháp: Thành lập mới và duy trì các mô hình xã hội hóa vận động hỗ trợ sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường các tổ, nhóm nhỏ đến tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hộ gia đình theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; tuyên truyền trực tuyến trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook… đảm bảo công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được hiệu quả.                                   

Với cách làm này, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hy vọng và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là ngành BHXH để ngày càng nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, những chính sách về BHXH, BHYT cho người dân nói chung, cho hội viên, phụ nữ nói riêng, đặc biệt thực hiện hiêu quả chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị Hội Liên hiệp phụ nữ và BHXH trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Tràng

 

         

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 2
  Tổng lượt truy cập: 390176