Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng nấm bào ngư xám
09/07/2021

Khởi nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư xám từ đầu năm 2021, từ 4.300 phôi nấm đầu tiên, sau 7 lần thu hoạch với năng suất cao, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu cho gia đình bà Nguyễn Thị Khai, ấp Lương Thuận, xã Lương Quới.

Là hội viên phụ nữ sinh hoạt tại chi hội ấp Lương Thuận, xã Lương Quới, thời gian trước, kinh tế gia đình bà Khai chủ yếu là trồng cây có múi và chăn nuôi gà, cút. Do ảnh hưởng của hạn mặn trong những năm gần đây, diện tích cây trồng nhà bà bị giảm mạnh, công việc chăn nuôi gà, cút cũng dừng lại. Đầu năm 2021, bà được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lương Quới giới thiệu tiếp cận mô hình trồng nấm bào ngư xám. Tận dụng chuồng gà bỏ trống với diện tích khoảng 50m2, bà lấy của công ty 4.300 phôi nấm về trồng thử nghiệm. Thời gian đầu trồng nấm kỹ thuật chưa vững nên năng suất nấm chưa cao. Bà cùng chồng quyết tâm nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm qua mạng internet, sách báo, bạn bè, đi tham quan thực tế các mô hình ở xã, huyện bạn. Đến nay, mặc dù đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, năng suất nấm thu hoạch đạt yêu cầu, nhưng bà vẫn không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ thuật. 

Nấm bào ngư xám là loài nấm dễ trồng cho năng suất và mang lại giá trị kinh tế cao, thu hoạch liên tục trong vòng 4 tháng. Từ khi trồng cho tới khi thu hoạch mất khoảng 75 ngày. Cứ 15 ngày, thu hoạch 1 lần  mỗi đợt bà thu hoạch từ 150 – 180 kg. Hiện tại, nấm Bào Ngư trên thị trường có giá dao động 30.000-35.000 đồng/kg (giá sỉ) và khoảng 50.000 đồng/ kg (bán lẻ). Mô hình trồng nấm thân thiện với môi trường, hầu như không có rủi ro với môi trường vì rác thải ra sẽ tự phân hủy, sau khi thu hoạch có thể tận dụng mùn phôi thải để trồng nấm rơm.

Theo bà Khai, nhà trồng nấm phải thông thoáng, ánh sáng phù hợp và giữ độ ẩm tốt. Giàn kệ hoặc trụ treo bịch phải đủ vững để chịu sức nặng của các bịch phôi. Nền nhà bằng đất hay cát giữ ẩm tốt hơn nhưng cần rắc vôi để tẩy trùng. Nóc nhà lợp lá tạo độ mát cần thiết cho cây nấm. Để tiết kiệm chi phí, bà Khai chọn trồng nấm bằng cách treo trên dây: phía trên trần nhà có các kèo gỗ để buộc dây treo phía dưới  từ 5 – 10 bịch. Mật độ phôi nấm trên diện tích nhà trồng phải phù hợp, đảm bảo độ thông thoáng nhằm đạt năng suất cao. Độ ẩm là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của nấm dao động ở mức 80%, bên cạnh đó cũng cần chú ý đến nhiệt độ và cả độ thoáng khí.

“Việc trồng nấm này thì thuận lợi với điều kiện gia đình tôi là cơ sở vật chất có sẵn, chuồng chăn nuôi hồi trước do chăn nuôi không được lãi nhiều mới chuyển sang trồng nấm. Điều kiện nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe của cả gia đình với lại không làm ô nhiễm môi trường, nấm này là nấm sạch, không có hóa chất nên cũng thuận lợi cho việc chăm sóc. Sau quá trình trồng thì tôi thấy hiệu quả cũng đạt tốt, nấm cũng đẹp, thu hoạch cũng khá. Nếu tới đợt thứ 8 còn nấm nhiều hiệu quả đạt càng tăng theo yêu cầu của mình đạt thì mình sẽ mở rộng thêm nữa để phát triển kinh tế.”

 Bà Nguyễn Thị Khai thu hoạch nấm.

Bà Khai cho biết thêm, nấm bào ngư không quá khó trồng nhưng lại dễ bị nhiễm bệnh mốc xanh, nấm hồng và bị côn trùng tấn công. Do đó, sau mỗi lần thu hoạch nấm, bà đều tiến hành rải vôi diệt khuẩn, rửa nền và phơi nền để diệt địa y, rong rêu. Để tạo môi trường tốt cần cung cấp đủ nước, độ ẩm nhà nấm và cách bảo quản đúng kỹ thuật. Bà trang bị hệ thống tưới phun sương đảm bảo cấp nước liên tục với lượng nước phù hợp.

Bà Lê Thị Nhường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lương Quới trao đổi: “Với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo, phát huy thế mạnh, sở trường của hội viên, phụ nữ và tạo cơ hội tốt nhất để phụ nữ vươn lên, những năm qua, Hội đã tích cực hỗ trợ hội viên khởi nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn, xây dựng mô hình kinh tế. Vừa qua, Hội vận động chị Nguyễn Thị Khai thực hiện ý tưởng khởi nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư, và nhiều chị em khác tham gia khởi nghiệp bằng nhiều hình thức. Khởi nghiệp phát triển kinh doanh được xem là một trong những giải pháp tạo việc làm cho phụ nữ, giúp chị em phát triển kinh tế và khẳng định vị trí của mình trong xã hội ở thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2017 – 2025. Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã sẽ tiếp tục chú trọng hoạt động đổi mới, sáng tạo nhằm không ngừng học tập, nâng cao trình độ khoa học – kỹ thuật. Phát huy tinh thần tự chủ, tự lực, tự tin, năng động, sáng tạo để phong trào khởi nghiệp trong hội viên, phụ nữ ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.”

Mô hình trồng nấm của bà Nguyễn Thị Khai bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập gia đình ổn định. Hướng tới, Hội Phụ nữ xã Lương Quới sẽ tiếp tục tìm các nguồn vốn hỗ trợ thêm cho gia đình bà để đầu tư phát triển mô hình, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, hội cũng sẽ nhân rộng mô hình này đến các chị em phụ nữ trong xã./.

Kim Phụng

 

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 374
  Tổng lượt truy cập: 393141