Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Khởi nghiệp với nghề trồng nấm sạch
21/06/2021

Từ bỏ công việc ổn định trong 11 năm với mức thu nhập 11 triệu đồng/tháng, năm 2017, chị mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trồng nấm sạch, mỗi tháng mang về lợi nhuận 15 – 20 triệu đồng/tháng. Đó chính là thành quả từ mô hình của cô gái 9x Mai Thị Ánh Xuân - ấp Phước Xuân - xã An Khánh – huyện Châu Thành. 

Với 5 trại trồng nấm, mỗi trại có diện tích khoảng 50 mét vuông, chị Xuân đã trồng nhiều loại nấm như: hoàng kim, bào ngư, hoàng đế, hồng ngọc, nấm mèo nấm mối đen...cung ứng thị trường. Lựa chọn nghề chưa qua đào tạo, khiến chị gặp không ít khó khăn lúc đầu khởi nghiệp, nhưng với lòng ham học hỏi và quyết tâm cao, chị Xuân đã gặt hái được những thành công bước đầu đáng khích lệ. Trao đổi với chúng tôi, chị Xuân cho biết: Ban đầu khi bắt tay vào khởi nghiệp, chị phải đối mặt với khó khăn như: kỹ thuật trồng nấm chưa nhiều, kinh nghiệm chủ yếu tích lũy là học trên mạng, khi trại nấm đầu tiên chị dùng cột kê (tức cột bằng cây dừa rồi kê gạch) để treo gần 5.000 bịt phôi nấm, nặng gần 7 tấn. Sau đó, bão đến, gió mạnh làm sập nhà trồng nấm chị may mắn thoát kịp. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, chị đã từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu, lứa nấm đầu tiên đã được sản xuất thành công mang về lợi nhuận trên 20 triệu đồng, chị xem đó là động lực cho mô hình của mình. Chị Xuân chia sẽ: “Theo tôi, khi trồng nấm thì điều kiện nhiệt độ khoảng 26 – 30 độ, ánh sáng tầm khoảng có thể đọc sách là được. Khi trồng tôi khử khuẩn bằng vôi trước và tôi trang bị lưới chống côn trùng để nấm có thể phát triển tốt. Khi thu hoạch tôi thường hái vào sáng sớm hoặc khuya vì lúc này nấm đạt khoảng 3 -4 cm, độ ẩm cao, tai nấm rất đẹp. Khi tưới nước 3 tiếng sau tôi mới thu hoạch để tránh nấm bị nhũng.”

Chị Mai Thị Ánh Xuân khởi nghiệp thành công với mô hình trồng nấm sạch​.

Hiện nay, chị Ánh Xuân trồng khoảng 8 loại nấm với khoảng 19.000 – 20.000 phôi nấm. Theo chị, nấm trồng quanh năm và sau khoảng 2 tháng sẽ có thu hoạch. Bằng sự đam mê tìm tòi sáng tạo, các trại nấm của chị Xuân dần ổn định, năng suất trung bình một tháng đạt 200gr – 400gr nấm/bịch phôi. Sản lượng hàng tháng đều đặn từ 300 – 450kg nấm. Với giá bán dao động từ 40.000 – 60.000 đồng/kg, mỗi tháng trại nấm mang về lợi nhuận cho chị gần 20 triệu đồng. Ngoài việc trồng nấm, chị Mai Thị Ánh Xuân còn gầy dựng vườn rau sạch khoảng 35 mét vuông. Trung bình một tháng chị thu hoạch khoảng 20kg. Chị Xuân nói thêm: “Hiện nay, tôi sản xuất nấm theo phương thức nấm sạch, chủ yếu là tưới nước sạch, không sử dụng chất bảo quản cũng như thuốc hóa học. Trong thời gian tới, tôi sẽ đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mô hình Ocop để đưa sản phẩm đến thị trường xa hơn.”

Được biết, thời gian qua, phong trào khởi nghiệp của xã An Khánh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Những hiệu quả khả quan thu được từ phong trào đã giúp người dân địa phương có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và góp phần xây dựng quê hương. Hoạt động khởi nghiệp, phong trào thi đua sáng tạo làm giàu của tuổi trẻ ngày càng trở nên rộng khắp. Đó là những tín hiệu vui của tuổi trẻ địa phương trong việc phát huy khả năng sáng tạo, trí tuệ để từng bước khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Thời gian qua, địa phương đã phát động phong trào khởi nghiệp sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua phát động, có sự tham gia nhiệt tình của Nhân dân với nhiều mô hình đạt hiệu quả, trong đó có mô hình trồng nấm của em Mai Thị Ánh Xuân. Hiện nay, địa phương nhận thấy em có sự nghiên cứu, đầu tư, và địa phương có tạo điều kiện, động viên, hướng dẫn hỗ trợ em kỹ thuật để phát triển mô hình. Hiện thu nhập từ mô hình này tăng theo hàng năm” - Ông Nguyễn Văn Hoàng – Chủ tịch UBND xã An Khánh – huyện Châu Thành nhận định.

Cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ từ phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thời gian qua, nhiều cá nhân tại huyện Châu Thành đã mạnh dạn “dám nghĩ, dám làm”, tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương, tạo ra những mô hình khởi nghiệp hiệu quả. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết với nông nghiệp, chị Mai Thị Ánh Xuân - đã bước đầu đạt được thành công với mô hình trồng nấm sạch, và trở thành mô hình triển vọng tại địa phương.

Bài, ảnh: Trúc Lan

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 424
  Tổng lượt truy cập: 393191