Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Nâng cao cảnh giác trước tội phạm cướp giật tài sản
28/11/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, tội phạm trộm cắp tài sản phát hiện 156 vụ; tài sản thiệt hại khoảng 04 tỷ đồng. Trong đó: Xảy ra 83 vụ lợi dụng sơ hở (chiếm 72,17%); 23 vụ đột nhập (chiếm 20%), 09 vụ chưa rõ nguyên nhân. Kết quả: Làm rõ 128/156 vụ, 167 đối tượng (đạt tỉ lệ 82,05%), thu hồi tài sản trên 500 triệu đồng. Ngoài các nguyên nhân khách quan, còn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan như một số người dân, nhất là phụ nữ còn lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản khi tham gia giao thông hay vui chơi tại các lễ hội đông người; vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại, đeo giỏ xách trên vai, đeo dây chuyền, trang sức có giá trị lớn…

* Phương thức, thủ đoạn

- Đa số các vụ cướp giật tài sản do 02 đối tượng nam giới gây ra, chúng sử dụng xe mô tô di chuyển trên các tuyến đường giao thông để theo dõi, quan sát, lựa chọn mục tiêu là những người có tài sản và lơ là trong việc quản lý tài sản để giật lấy tài sản, sau đó tẩu thoát. Thông thường các đối tượng lựa chọn mục tiêu là nữ giới có mang theo tài sản gọn, nhẹ có giá trị như đồ trang sức, túi sách, ví cầm tay, điện thoại...

- Khi đã xác định được mục tiêu, đối tượng cầm lái điều khiển xe máy cùng chiều, đi gần tới bị hại (đang đi xe máy hoặc đi bộ). Khi đến đoạn đường vắng người qua lại, đối tượng cầm lái điều khiển xe máy áp sát bị hại, đối tượng ngồi sau giật lấy tài sản của bị hại rồi nhanh chóng tăng ga xe máy tẩu thoát.

- Đối với trường hợp người bị hại đi bộ hoặc đã dừng xe để nghe điện thoại thì 02 đối tượng dừng xe gần bị hại. Một đối tượng xuống xe đi bộ tiến đến từ phía sau, sát bị hại, bất ngờ giật lấy tài sản rồi bỏ chạy lên xe máy tẩu thoát cùng đối tượng còn lại.

- Đối với bị hại khi đi chơi tại các lễ hội đông người, các đối tượng thường đi theo nhóm, chúng quan sát, theo dõi những người đeo nhiều trang sức, lợi dụng sơ hở của bị hại, đối tượng áp sát giật lấy tài sản rồi bỏ trốn vào đám đông để tẩu thoát.

- Ngoài ra còn có trường hợp đối tượng nhắm vào bị hại là trẻ em. Khi phát hiện trẻ em cầm điện thoại di động hay tài sản khác không có người lớn ở gần, đối tượng vào nhà bị hại, giả vờ mua hàng, hay hỏi chuyện rồi bất ngờ giật lấy tài sản.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân: (1) Không nên vừa nghe điện thoại vừa tham gia giao thông, nếu có việc cần nghe điện thoại thì nên dừng xe vào lề đường bên phải, quan sát xung quanh, sau khi nghe điện thoại xong mới tiếp tục di chuyển. (2) Khi đeo dây chuyền, trang sức có giá trị lớn ra ngoài phải hết sức kín đáo, mặc áo tay dài, kín cổ hoặc có khăn choàng cổ, không để các đối tượng phát hiện, từ đó thực hiện hành vi phạm tội. (3) Khi đi đường không đem theo nhiều tiền, vàng hoặc tài sản khác có giá trị lớn, nếu mang theo phải để nơi kín đáo, an toàn. (4) Không dừng, đậu xe nơi tối, vắng người qua lại, nếu đi qua những nơi này thì nên 02 người trở lên, cảnh giác khi phát hiện có người nghi vấn phía sau. (5) Khi đi bộ cần chú ý quan sát xung quanh, không đi dưới lề đường, nếu có túi xách không nên cầm hoặc đeo bên vai trái (hướng túi xách ra phía lòng đường). (6) Nếu có xảy ra vụ việc cướp giật tài sản thì phải cố gắng giữ bình tĩnh, ghi nhận đặc điểm nhận dạng của đối tượng, hướng tẩu thoát, đặc điểm xe, đặc biệt là biển số xe của đối tượng và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất hoặc hoặc qua số điện thoại 113 (chỉ cần bấm 113 kể cả điện thoại bàn và di động, không tính cước phí điện thoại của người gọi), mọi thông tin cá nhân của người cung cấp tin sẽ được đảm bảo tuyệt đối an toàn, bí mật.

Công an tỉnh

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 232
  Tổng lượt truy cập: 397095