Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Nét đẹp Áo bà ba của Phụ nữ quê dừa
21/11/2019

Trong chuỗi các hoạt động  Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019, Sáng ngày 17/11/2019, tại Công viên An Hội tỉnh Bến Tre, Hội Liên hiệp Phụ nữ  (LHPN) tỉnh đã chủ trì tổ chức Ngày hội Áo bà ba. Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa; Nguyên Bí thư tỉnh ủy Võ Thành Hạo; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thanh Thảo; đại diện lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh Tây Nam bộ, các đơn vị tài trợ, cùng đại biểu lãnh đạo Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các ban Đảng tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố; đặc biệt là trên 2000 lực lượng với trang phục áo bà ba cùng tham dự Ngày hội và diễu hành trên đường phố.

Áo bà ba là biểu tượng, là tâm hồn, là kết tinh của quê hương xứ sở, là hồn Việt trải qua mấy trăm năm kể từ khi cha ông ta khai phá mảnh đất phương Nam. Chiếc áo bà ba là trang phục mang nét văn hóa lâu đời của người dân Nam Bộ nói chung, con người Bến Tre nói riêng. Chiếc áo ấy đã gắn liền trong sinh hoạt đời sống thường ngày của người dân, trong những năm tháng kháng chiến gian khổ giành độc lập, tự do cho quê hương Đồng khởi và hiện diện rất nhiều trong thơ ca, hội họa…Đặc biệt hơn, hình ảnh chiếc áo bà ba và chiếc khăn rằn là hình ảnh của Đội quân tóc dài huyền thoại. Việc tổ chức ngày Hội áo bà ba nhằm ca ngợi, tôn vinh chiếc áo bà ba truyền thống của dân tộc, những giá trị truyền thống, nét văn hóa đặc trưng của quê dừa, khẳng định những thành tựu của phong trào Đồng Khởi mới, tạo ra sự phấn khởi, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giúp chúng ta có thêm nghị lực, ý chí và niềm tin vượt qua khó khăn, thách thức, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành. Áo bà ba đã và đang gửi một vẻ đẹp thuần khiết, nét đẹp đặc trưng của phụ nữ Nam Bộ - Việt Nam đến với  bạn bè trong nước cũng như quốc tế, cùng nhìn về tương lai của sự thân thiện, phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre Phạm Thị Thanh Thảo nhấn mạnh Ngày hội áo bà ba kết hợp với khăn rằn tại Lễ Hội Dừa Bến Tre năm 2019 là một hoạt động góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, quảng bá hình ảnh vùng đất Bến Tre nói riêng và Tây Nam Bộ nói chung, là tiền đề của cuộc vận động mặc áo bà ba trong sinh hoạt cộng đồng cũng như các hoạt động thường nhật. Đặc biệt, lần đầu tiên hội thi Người đẹp xứ Dừa năm nay sẽ thay thế phần trình diễn trang phục áo tắm bằng phần trình diễn áo bà ba, khẳng định giá trị, nét đẹp văn hóa của chiếc áo bà ba truyền thống. Trên 2.000 người với chiếc áo bà ba trong ngày Hội sẽ tạo nên một bức tranh đầy màu sắc, ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân Bến Tre cũng như cả nước và khách quốc tế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dịp này, Hội LHPN tỉnh chủ trì phối hợp với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh ký kết chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019  – 2022,  kết hợp bàn giao 20 mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở do công ty xổ số kiến thiết An Giang tài trợ năm 2019.

 

Bài và ảnh: Trần Thị Sẵn

Hội LHPN Bến Tre

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 5
  Hôm nay: 888
  Tổng lượt truy cập: 375022