Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Ngân hàng Chính sách xã hội cùng các tổ chức chính trị - xã hội huyện Châu Thành triển khai thực hiện nhiệm vụ ủy thác năm 2024
19/03/2024

 

Hội nghị tổng kết hoạt động ủy thác năm 2023 vừa qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành và các Hội - đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện đã đánh giá công tác ủy thác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH qua các tổ chức Hội - đoàn thể. Kết quả đạt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng tiếp tục khẳng định tính ưu việt riêng có của NHCSXH với phương thức ủy thác cho vay. Năm 2023, tình hình phát triển kinh tế của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, giá cả một số nông sản chủ lực giảm thấp, chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp tăng cao. Từ đó đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội chưa được phát huy rõ nét. Khách hàng vay vốn gặp nhiều khó khăn trong việc trả nợ, trả lãi và tham gia gửi tiền tiết kiệm.

Tuy nhiên, nhờ phát huy tốt công tác phối hợp trong hoạt động ủy thác, các đơn vị nhận ủy thác đã tích cực đồng hành cùng NHCSXH trong công tác chuyển tải nguồn vốn đến đối tượng thụ hưởng, vận động tổ viên chấp hành tốt quy ước hoạt động của tổ. Nhờ đó kết quả hoạt động năm 2023 có nhiều nổi bậc. Phòng giao dịch NHCSXH huyện và các Hội - đoàn thể các cấp đã tập trung thực hiện tốt hoạt động ủy thác, triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng của NHCSXH. Thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, đưa chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ trên 25%. Quy mô tín dụng được mở rộng đáng kể, dư nợ đạt 408.757 triệu đồng, tăng 82.626 triệu đồng so đầu năm. Bên cạnh đó chất lượng tín dụng được nâng lên, nợ quá hạn, lãi tồn đọng giảm khá cao so đầu năm; chất lượng hoạt động ủy thác, chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn được cải thiện; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Quang cảnh phiên họp

Các đơn vị nhận ủy thác đã tích cực thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ nhận ủy thác, đáp ứng nhu cầu vay vốn của Hội viên nói riêng và bà con nhân dân trên địa bàn nói chung. Nhờ được bổ sung nguồn vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP nên các đơn vị đạt tỉ lệ tăng trưởng dư nợ khá cao. Hội nông dân 17,2% (17.277 triệu đồng), Hội LHPN 26,9% (43.317 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh 35% (12.869 triệu đồng), Đoàn Thanh niên 31,7% (8.261 triệu đồng). Công tác bình xét cho vay được tập trung thực hiện từ khâu lựa chọn người vay để bình xét tại tổ đến việc rà soát lại trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp xã ký duyệt Danh sách khách hàng đề nghị vay vốn. Nguồn vốn đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là người lao động vay vốn để tự tạo việc làm cho bản thân thông qua chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động ủy thác vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát của hội - đoàn thể các cấp và tồn tại tại tổ tiết kiệm và vay vốn. Chẳng hạn như tổ có dư nợ thấp, tổ có nhiều tổ viên chưa tham gia gửi tiền tiết kiệm, tổ tỉ lệ tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng thấp, tổ còn nhiều tổ viên 3 tháng liên tục trở lên không phát sinh giao dịch với ngân hàng.

Ngay sau Hội nghị, để chủ động thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, Phòng giao dịch NHCSXH huyện và các Hội - đoàn thể cấp huyện đã bám sát chỉ tiêu Nghị quyết Ban đại diện Hội đồng quản trị để xây dựng chương trình công tác thực hiện ngay trong quý I/2024. Chủ yếu là tập trung các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; nâng cao chất lượng công tác ủy thác. Thực hiện 100% chỉ tiêu kế hoạch dư nợ, giảm nợ quá hạn 10%, giảm lãi tồn 15% so đầu năm, thực hiện chỉ tiêu “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” do tỉnh Hội giao. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các tồn tại, sai sót trong hoạt động ủy thác mà chủ yếu là công tác kiểm tra, giám sát và lưu giữ hồ sơ của hội - đoàn thể các cấp và tổ tiết kiệm và vay vốn./.

Hoàng Tuấn

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 127
  Tổng lượt truy cập: 393901