Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11)
23/11/2023

 

Ngày 25 tháng 11 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là “Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Đây được coi là ngày lễ kỷ niệm mang tính quốc tế để tưởng nhớ 03 nạn nhân của bạo lực đã chết trong vụ ám sát năm 1960 tại Cộng hòa Dominica. Đây là dịp để các tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới, không phân biệt ngôn ngữ, màu da, chủng tộc phát động những chiến dịch thắp sáng ngọn lửa đấu tranh xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Cùng với đó, Liên Hợp Quốc đã chọn màu đặc trưng là màu cam với ý nghĩa biểu tượng cho hy vọng và một tương lại tươi sáng không còn bạo lực đối với phụ nữ.

Đây cũng là khởi đầu cho Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới diễn ra hàng năm từ ngày 25/11 đến ngày 10/12 (Ngày quốc tế về nhân quyền). Chiến dịch này cũng đồng hành cùng với chiến dịch UNiTE chấm dứt bạo lực với phụ nữ đến năm 2030 do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phát động từ năm 2008. Chủ đề của Chiến dịch toàn cầu năm nay là “Đầu tư nhằm ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, kêu gọi người dân thể hiện mức độ quan tâm của mình đến việc chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới dành các khoản đầu tư thoả đáng cho công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Trên thực tế, các chính phủ và tổ chức quốc tế đã và đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm ngăn chặn vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đến nay, 144 nước trên thế giới đã thông qua luật về chống bạo lực gia đình và 154 nước đã có luật về chống hành vi quấy rối tình dục. Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động Sáng kiến Spotlight ở nhiều quốc gia, trong đó có Ecuador, Argentina, Mexico, Uganda… Sáng kiến đã hỗ trợ 1,6 triệu phụ nữ và bé gái tại hơn 25 quốc gia, tiếp cận khoảng 130 triệu người để thay đổi hành vi và nhận thức, khoảng 2,5 triệu thanh niên đã tham gia các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới.

Tại Việt Nam, chủ đề của Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) là “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”. Chủ đề này thể hiện ưu tiên của Việt Nam trong phát huy năng lực, vai trò, tiềm năng của phụ nữ và nam giới cho sự phát triển của cộng đồng, gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Tháng hành động cũng đưa ra các thông điệp như Đầu tư cho bình đẳng giới là đầu tư cho tương lai; Bình đẳng giới là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội; Bình đẳng giới là chìa khóa để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; Hãy hành động vì cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn và không bạo lực…

Hưởng ứng chủ đề năm nay, TW Hội phát động và tổ chức chuỗi hoạt động bao gồm các sự kiện nổi bật như truyền thông “Cùng chung tay, Cùng thay đổi” và Triển lãm 3D biểu trưng bình đẳng giới; Tọa đàm “Mở rộng diện bao phủ chế độ thai sản ở Việt Nam”; chuỗi Podcast CAM chia sẻ quan điểm, góc nhìn khác nhau về bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới; Tọa đàm trên chương trình Cafe sáng VTV3…

Chính vì vậy, các cấp Hội Phụ nữ cần:

  • Tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên hệ thống thông tin truyền thông.
  • Lồng ghép nội dung vào các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách, sinh hoạt câu lạc bộ hoặc tổ chức các cuộc thi nghệ thuật, triển lãm ảnh, giao lưu với giới trẻ phù hợp tại địa phương.
  • Chủ động tăng cường kết nối, vận động nguồn lực và đề xuất các sáng kiến hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực bình đẳng giới và các chủ đề liên quan như với tổ chức UN Women, Đại sứ quán Úc, tổ chức APHEDA (Úc), Đại sứ quán một số nước thành viên EU… 

Ban Quốc tế - Hội LHPN Việt Nam

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 253
  Tổng lượt truy cập: 397116