Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Ngày Trái Đất (Earth Day) 2024
22/04/2024

Với tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, việc bảo vệ môi trường càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngày Trái Đất được tổ chức vào 22 tháng 04 hàng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Ngày này được khởi xướng bởi thượng nghị sĩ người Hoa Kỳ Gaylord Nelson và được tổ chức lần đầu tiên vào 22 tháng 4 năm 1970. Năm 2009, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 22 tháng 4 là Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day). Hiện nay, Ngày Trái Đất được điều phối bởi Mạng Ngày Trái Đất (Earth Day Network) và được tổ chức hằng năm tại hơn 192 quốc gia trên toàn thế giới.

Ngày Trái Đất năm 2024 với chủ đề là “Planet vs. Plastics” (tạm dịch là Trái Đất và Nhựa) nhằm kêu gọi chấm dứt sử dụng nhựa vì sức khỏe con người và Trái Đất, yêu cầu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040 và mục tiêu cuối cùng là xây dựng một tương lai không có nhựa cho các thế hệ mai sau. Để hưởng ứng Ngày Trái Đất 2024, nhiều quốc gia trên thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, có thể kể đến như: Ký các cam kết xử lý nhựa toàn cầu; từ chối các mặt hàng thời trang nhanh; thực hiện một hành động xanh đơn giản trong cuộc sống như trồng cây, phân loại rác; hưởng ứng các phong trào về môi trường; gắn hashtag #plastic detox challenge.

Là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu, Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ về bảo bệ môi trường. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham gia hơn 40 công ước quốc tế về vấn đề bảo vệ môi trường. Các tổ chức và cá nhân đặc biệt là phụ nữ có nhiều sáng kiến và hoạt động hưởng ứng về bảo vệ môi trường và Ngày Trái Đất như đổi rác lấy quà, biến rác thành tiền, đổi rác thải nhựa mua bảo hiểm y tế, phân loại rác thải tại nhà, trồng cây và rau hữu cơ gần nơi mình sống, hạn chế sử dụng nhựa và bao nilon, sử dụng các thiết bị điện từ năng lượng mặt trời, tắt thiết bị điện khi không sử dụng, vứt rác đúng nơi quy định, dọn rác tại các bãi biển.

Nhằm hưởng ứng chủ đề “Trái Đất và Nhựa” của Ngày Trái Đất năm nay, các cấp Hội Phụ nữ cần:

  • Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về tác động của nhựa đối với môi trường, vấn đề ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, động vật và đa dạng sinh học.
  • Vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ hạn chế sử dụng bao nilong, loại bỏ dần tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường như bình đựng nước tái sử dụng, túi vải thay thế túi nhựa, và sản phẩm không sử dụng nhựa.
  • Tổ chức các hoạt động thu gom, tái chế rác thải nhựa để ngăn chặn việc rác thải nhựa xâm nhập vào môi trường tự nhiên.
  • Tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để có thêm kinh nghiệm và nguồn lực thực hiện các hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trường; có thể tham khảo một số tổ chức dưới đây:
  1.  UN Women, Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (Liên hệ registry.vietnam@unwomen.org)
  2. Phái đoàn Liên minh châu Âu (Liên hệ delegation-vietnam@eeas.europa.eu)
  3. Đại sứ quán Đan Mạch (Liên hệ hanamb@um.dk)
  4. WWF- Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (Liên hệ communications@wwf.org.vn)
  5. GEF, Quỹ môi trường toàn cầu Việt Nam (Liên hệ ndthuan@monre.gov.vn)

                                                              Ban Quốc tế TW Hội LHPN VN

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 347
  Tổng lượt truy cập: 396835