Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Những kinh nghiệm trong thực hiện liên tịch giữa NHCSXH với tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác
01/03/2023

20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP về tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách khác, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương còn có sự nổ lực cố gắng, tham gia phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác (Hội Phụ Nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên). Tại Điều 5, Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ qui định “Việc cho vay của Ngân hàng CSXH được thực hiện theo phương thức ủy thác cho các tổ chức tín dụng, tổ chức chính trị xã hội theo hợp đồng ủy thác hoặc trực tiếp cho vay đến người vay”. Từ đây NHCSXH và các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác đã xây dựng một phương thức quản lý, tổ chức cho vay hình thành một kênh tín dụng an toàn, hữu hiệu, thuận lợi nhanh chóng dành riêng cho hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.

Hoạt động phối hợp giữa NHCSXH và tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác trên cơ sở triển khai ký kết Văn bản Liên tịch, qua nhiều lần thay đổi và đến nay là văn bản thỏa thuận số 11789/VBTT ngày 28/12/2021 về thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong quá trình thực hiện công việc ủy thác, các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách; ban hành nhiều văn bản các loại để chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn và tổ chức thực hiện; trực tiếp phối hợp với NHCSXH tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, tập huấn hàng năm; xây dựng nhiều tin bài, phóng sự tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội….Đến 23/3/2023, dư nợ vốn ủy thác tại huyện Mỏ Cày Bắc là 345.940 triệu đồng, chiếm 99,42% dư nợ với 326 tổ tiết kiệm và vay vốn (Tổ TK&VV), 11.635 tổ viên còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách ủy thác qua tổ chức hội đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế, việc làm và giải quyết một phần nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Được kết quả trên khẳng định sự gắn bó mật thiết giữa NHCSXH và các cấp hội. Một bên là Ngân hàng - tổ chức tài chính tín dụng chuyên nghiệp trực tiếp quản lý, thực hiện các hoạt động cho vay, thu hồi vốn theo qui định; Một bên là mạng lưới tổ chức Hội trải rộng khắp đến các chi tổ hội ở các ấp, tổ nhân dân tự quản, cùng hàng trăm cán bộ Hội tham gia thực hiện một số nội dung công việc trong quy trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã và đang là cầu nối đưa vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo dân chủ công khai và minh bạch góp phần giúp cho hội viên nói riêng và các hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhiều cơ hội tiếp cận vốn tín dụng chính sách.

Họp Giao ban định kỳ giữa NHCSXH và Hội Đoàn thể nhận ủy thácNHCSXH và Hội đoàn thể nhận ủy thác

Một số kinh nghiệm trong thực hiện nhiện vụ ủy thác

Một là, công tác tuyên truyền hết sức quan trọng giúp người vay hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân từ đó nâng cao chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ rủi ro; giúp cấp ủy và chính quyền các cấp nhận thức vai trò, trách nhiệm đối với hoạt động tín dụng chính sách tại địa phương.

Hai là, xây dựng được cơ chế phối hợp chặt chẽ, cụ thể NHCSXH và Hội đoàn thể nhận ủy thác. Mạng lưới Tổ TK&VV có vai trò quan trọng là nơi bình xét, giám sát, đôn đốc trả nợ, thực hành tiết kiệm của tổ viên, nắm chắc tình hình sử dụng vốn của hộ vay do đó chất lượng của Tổ TK&VV là yếu tố quyết định chất lượng tín dụng trên địa bàn; bố trí cán bộ làm công tác ủy thác có tính ổn định, lâu dài, năng lực, trình độ, nhiệt tình trách nhiệm trong tham mưu và tổ chức thực hiện hoạt động ủy thác của từng cấp Hội.

Ba là, Ban thường vụ Hội ủy thác các cấp phải chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và NHCSXH cùng cấp trong việc xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động hàng năm để gắn kết giữa việc cho vay vốn với chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và thực hiện chương trình, nghị quyết của chính tổ chức Hội.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác của Hội cấp trên đối với cấp dưới, đối với Tổ TK&VV, người vay vốn. Coi trọng công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội và cán bộ Ban quản lý Tổ TK&VV. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo, giao ban, sơ kết, tổng kết theo định kỳ.

Hiếu Trung

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 398
  Tổng lượt truy cập: 393165