Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Phát huy sức mạnh đoàn kết quốc tế vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước
26/02/2024

Năm 2024 là năm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, một chiến thắng hào hùng trong lịch sử giải phóng dân tộc. Để góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại đó, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ vô giá của nhân dân thế giới. Trong bối cảnh cả nước kỷ niệm sự kiện quan trọng này, chúng ta cùng nhìn lại và tri ân sự ủng hộ quý báu của các đối tác, bạn bè quốc tế.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, thông qua các hội nghị, diễn đàn phụ nữ quốc tế, Hội đã kêu gọi bạn bè quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Giai đoạn này đã có 15 đoàn đại biểu phụ nữ quốc tế sang Berlin (Đông Đức) để tiếp xúc và bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam. Hội đã góp phần giúp phụ nữ thế giới hiểu về cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, từ đó phong trào phụ nữ thế giới ủng hộ Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Những năm 1950, trong số những người bạn Pháp tham gia phong trào chống chiến tranh do thực dân Pháp tiến hành ở Việt Nam và Đông Dương, có bà Raymonde Dien. Bà đã nằm trên đường ray tàu hỏa để chặn một đoàn tàu chở vũ khí sang Ðông Dương - một sự kiện chấn động lúc bấy giờ. Bà và nhiều cá nhân khác đều là những chiến sĩ vì hòa bình, thúc đẩy phong trào ủng hộ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, có nhiều cuộc vận động, phong trào ủng hộ cho phụ nữ và trẻ em Việt Nam… Đặc biệt, sự ủng hộ của nhân dân và phụ nữ Mỹ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cuộc kháng chiến của Việt Nam. Hình ảnh người phụ nữ vô danh cài bông hoa lên họng súng của những binh lính Mỹ hay những phụ nữ Mỹ quên mình tự thiêu, tấm gương nữ trung úy hải quân Susan Schnall rải truyền đơn kêu gọi tuần hành phản đối chiến tranh ở Việt Nam trở thành đại diện cho tinh thần phản chiến của nhân dân Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ Mỹ khác như nhà văn, nhà báo Lady Borton, nhà hoạt động xã hội Merle Ratner hay luật sư Nancy Hollander đã và đang tiếp tục ủng hộ Việt Nam tới ngày nay.

Trên diễn đàn đa phương, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (Liên đoàn) có vai trò rất quan trọng lúc bấy giờ trong vận động đoàn kết ủng hộ Việt Nam. Liên đoàn tích cực tuyên truyền về Việt Nam, cử các đoàn sang điều tra tội ác của Mỹ và tạo điều kiện giúp Hội cử đoàn đi vận động, tuyên truyền ở một số nước. Liên đoàn đã phát động lấy Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và Ngày thành lập Liên đoàn (1/12) làm “Ngày quốc tế ủng hộ Việt Nam”. Tại Hội nghị Liên đoàn ở Bun-ga-ri năm 1964, Liên đoàn có sáng kiến thành lập “Uỷ ban Thế giới Ủng hộ Việt Nam”. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội do Liên đoàn quyên góp ủng hộ phụ nữ Việt Nam vào đầu thập kỷ 80 chính là biểu tượng đoàn kết của Liên đoàn và phụ nữ thế giới đối với Việt Nam trong thời kỳ khôi phục đất nước sau chiến tranh. Một tổ chức quốc tế khác là Liên đoàn Phụ nữ Quốc tế vì Hòa bình và Tự do đã tích cực ủng hộ phụ nữ và nhân dân ta, cử đại diện sang ký “Hiệp ước hòa bình” với phụ nữ Việt Nam hai miền Nam, Bắc trước khi Chính phủ Mỹ ký Hiệp định Hòa bình với Việt Nam ở Paris.

Có thể khẳng định tình đoàn kết quốc tế, các phong trào ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân thế giới có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần vào thành công của hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Khi Việt Nam bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới, Hội luôn nhận được sự ủng hộ từ các đối tác quốc tế về chính trị, hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật, chất xám cho các hoạt động Hội cũng như hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Hội đã học hỏi, áp dụng một cách linh hoạt kiến thức, kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ví dụ từ mô hình tín dụng vi mô học từ Ngân hàng Grameen của Băng-la-đét, Hội trở thành tổ chức đi đầu cả nước về tài chính vi mô, nâng cao quyền năng kinh tế và vị thế của phụ nữ; mô hình Ngôi nhà Bình yên (với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và các tổ chức từ Tây Ban Nha, Hà Lan…) đã trở thành mô hình tạm lánh và trợ giúp toàn diện cho các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới. Đặc biệt trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực, qua đó thí điểm xây dựng một số mô hình như “Câu lạc bộ Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”, “Câu lạc bộ Phụ nữ hội nhập quốc tế về môi trường”, “Mạng lưới Lãnh đạo nữ tự tin hội nhập”…

Không chỉ nhận sự ủng hộ của nhân dân thế giới, kể từ khi thành lập và trở thành một bộ phận của phong trào phụ nữ thế giới, Hội còn luôn lên tiếng ủng hộ các phong trào yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ủng hộ vật chất và tinh thần đối với phụ nữ, trẻ em và nhân dân các nước như quyên góp ủng hộ nhân dân Cuba do bị cấm vận của Mỹ và ủng hộ báo cáo về quyền trẻ em, về nhân quyền của Cuba tại Liên hợp quốc; động viên nạn nhân các vụ động đất ở Trung Quốc, Ấn Độ và Haiti, động đất và sóng thần ở In-đô-nê-xi-a và Nhật Bản, các sự cố chìm phà ở Hàn Quốc, lật tàu ở Trung Quốc, vỡ đập thủy điện ở Lào…

Hội tích cực hưởng ứng các chiến dịch toàn cầu nhằm thể hiện ý chí, nguyện vọng chung của phụ nữ trên thế giới như thu thập chữ ký hội viên, phụ nữ hưởng ứng chiến dịch “Phụ nữ đi bộ chống đói nghèo” của WIDF; chiến dịch “Nói KHÔNG bạo lực với phụ nữ” của UNIFEM (nay là UNWomen) và Chiến dịch “Ngôi nhà KHÔNG khói thuốc” của WHO...

Hội luôn phát huy vai trò thành viên tích cực trong các tổ chức quốc tế mà Hội là thành viên và tham gia hiệu quả trên nhiều diễn đàn quốc tế khác, đồng thời đăng cai nhiều diễn đàn quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về phụ nữ, giới và phát triển. Hội tích cực chia sẻ kinh nghiệm trên một số lĩnh vực có thế mạnh như hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phòng chống bạo lực. Hội có nhiều hình thức hợp tác và hỗ trợ cho Hội Phụ nữ Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển bao gồm đào tạo cán bộ nữ của bạn, hợp tác 3 bên về tín dụng vi mô, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh... trong đó Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật và nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ kinh phí. Các cấp Hội có nhiều hoạt động đa dạng nhằm thúc đẩy quan hệ với tổ chức phụ nữ của các nước láng giềng. Hiện nay Hội LHPN của 24/25 tỉnh giáp biên của Việt Nam đã ký kết hợp tác với đối tác cùng cấp của Lào, Campuchia và Trung Quốc, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển.

Với những hoạt động trên, có thể nói Hội đã đóng góp một cách chủ động và hiệu quả vào việc tăng cường đoàn kết, hữu nghị quốc tế và vào phong trào phụ nữ thế giới vì mục tiêu “Bình đẳng, Phát triển và Hòa bình”. Để tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết quốc tế vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục quan tâm một số nội dung sau:

- Chú trọng tuyên truyền đối ngoại, tăng cường tình hữu nghị, hợp tác với phụ nữ và nhân dân thế giới, trong đó chú trọng các nước láng giềng, bạn bè truyền thống, các nước đối tác chiến lược và các nước có kinh nghiệm về bình đẳng giới và phát triển.

- Tích cực hưởng ứng các phong trào phụ nữ thế giới, các chiến dịch, cuộc vận động quốc tế, đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn, cơ chế đa phương. Đoàn kết, ủng hộ về vật chất và tinh thần đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân và phụ nữ các nước; tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa trên thế giới.

- Thúc đẩy, mở rộng quan hệ với các đối tác phát triển nhằm thu hút nguồn lực góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án quốc tế. Tích cực chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm quốc tế liên quan đến bình đẳng giới và trên các lĩnh vực.

Ban Quốc tế 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 197
  Tổng lượt truy cập: 393971