Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Phụ nữ ấp Xương Thạnh B, xã Thới Thạnh “Nói không với túi nilong”
01/01/2020

 

Hòa cùng cảnh sắc quê hương trong dịp tết đến, xuân về, nhân dân và cán bộ xã Thới Thạnh vẫn còn đó niền hân hoan, phấn khởi khi xã nhà vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Một kết quả tương xứng với tiềm năng vốn có của Thới Thạnh, cùng với đó là ý chí quyết tâm vươn lên vượt khó, không khuất phục trước khó khăn, tinh thần tiến công không ngừng của xã.

 Để xây dựng thành công xã nông thôn mới, Thới Thạnh phải vượt khó hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm được xã đặc biệt quan tâm.

Công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp để chung tay thực hiện tiêu chí 17 được người dân hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện, như việc xây dựng hố xí hợp vệ sinh, sử dụng nước máy, giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi,…. Ngoài ra, người dân còn tạo thói quen hạn chế sử dụng hoặc nói không với túi ni long thông qua việc xách giỏ đi chợ, dùng các loại túi thân thiện với môi trường.

Năm 2019, Chi hội Phụ nữ ấp Xương Thạnh B xây dựng mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni lông” trên cơ sở mô hình “Xách giỏ đi chợ” trước đó tại tổ phụ nữ số 1 nhằm vận động hội viên phụ nữ không sử dụng túi nilong trong sinh hoạt hàng ngày, chung tay thực hiện đạt tiêu chí 17 để xã sớm về đích nông thôn mới. Theo đó, 18/18 hộ gia đình hội viên trong tổ đều đồng tình hưởng ứng và đăng ký thực hiện.

Qua khảo sát bước đầu, 9 hộ đã có thói quen không sử dụng túi nilong, còn lại 9 hộ các chị chưa thật sự nhận thức được tác hại của túi nilong đối với môi trường, chưa hiểu được mức độ ô nhiễm hiện nay, các chị khi đi chợ không có thói quen đem theo giỏ xách để đựng đồ ăn và cho rằng đem theo giỏ cồng kềnh nên bỏ vào túi ni lông cho tiện lợi...

Túi nilong là vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, vì tính tiện lợi cũng như giá cả. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khá lớn, bởi rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Do đó, sau khi triển khai mô hình, chị em trong tổ được Hội phụ nữ xã, Chi hội phữ nữ ấp cùng với các ngành xã, ấp tuyên truyền để chị em hạn chế sử dụng túi nilong, xách giỏ đi chợ, có sọt rác, đào hố chôn rác thải, phân loại rác và đốt, đồng thời dọn dẹp nhà cửa, đường ngõ thông thoáng, sạch sẽ… Đến nay, 100% chị tại tổ 01 đều hạn chế sử dụng túi nilong ở mức thấp nhất, nếu có thì sử dụng túi phân hủy. Khi hiểu rõ hơn tác hại của túi nilong, các chị đã vận động người thân, hàng xóm hạn chế sử dụng túi nilong nhằm bảo vệ môi trường sống cho chính mình và cả con em, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chị em ấp Xương Thạnh B xách giỏ đi chợ để hạn chế túi nilong.

Chị Lâm Thị Kim Loan, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Xương Thạnh B là người đi đầu trong thực hiện mô hình “Nói không với túi nilong”. Chị Loan cho biết, sau khi nghe Hội Phụ nữ xã triển khai thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có nhắc đến tác hại của túi nilong, lúc đầu chị cũng chưa nhận thức được về những tác hại của nó. Nhưng sau đó chị đã hiểu rõ và tuyên truyền ra cho các tổ hội được rõ. Ban đầu gặp khó khăn do chị em chưa ý thức, nhưng qua một thời gian thì các chị cũng thấy được túi nilong nếu chôn trong đất thì không tiêu hủy mà để trong môi trường thì rất dơ, đồng thời nhận thức rõ tác hại của túi ni long với môi trường. Từ khi thực hiện mô hình “Nói không với túi nilong” đến nay, chị em trong tổ ý thức rất cao, khi đi chợ thì ít sử dụng túi nilong để đựng thực phẩm như trước mà để trực tiếp vô giỏ, trừ khi cần thiết lắm thì chị em mới sử dụng túi nhưng hạn chế ở mức thấp nhất có thể.

Cũng theo chị Loan, trước đây, mỗi ngày đi chợ, đa số chị em đều sử dụng hơn 10 chiếc túi nilong, sau sử dụng đem vứt đi gây ô nhiềm môi trường. Giờ sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, lượng rác giảm đi nhiều, nhất là túi nilong. Bởi vậy, chị và hội viên phụ nữ trong ấp rất đồng tình ủng hộ mô hình này.

Ngoài ấp Xương Thạnh B, phụ nữ các ấp Xương Hòa 2, Xương Thới 3 cũng thực hiện mô hình “xách giỏ đi chợ” để hạn chế thấp nhất việc sử dụng túi nilong, chung tay gìn giữ vệ sinh môi trường. Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trần Thị Mộng Thúy, mô hình “Nói không với túi nilong” đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các thành viên. Chị em đã bỏ thói quen vứt rác bừa bãi quanh nhà, ven bờ ruộng hay kênh, rạch, ao, hồ gây hại cho môi trường như trước đây, tập thói quen xách giỏ khi đi chợ nhằm giảm bớt việc sử dụng túi nilong, các chị hạn chế dùng túi nilong đựng thức ăn sống như bỏ trực tiếp vào giỏ, những thứ giống nhau như rau, củ,… thì cho vào chung 1 túi nilong, giảm bớt được 1 số túi hoặc sử dụng túi dễ phân hủy. Phần lớn các hộ đều có sọt rác, hố rác và thu gom đúng nơi, biết sử dụng nước sạch, tiết kiệm điện, nước, có nhà tắm, nhà vệ sinh, biết tác hại trong sử dụng túi nilong và các chất thải gây ô nhiễm môi trường…

 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trần Thị Mộng Thúy cho rằng, chị em trong các chi hội đã nhận thức và nắm được việc phải hạn chế sử dụng túi ni long để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng. Hiệu quả được như vậy, một phần cũng nhờ chi hội trưởng thông qua các cuộc họp chi, tổ, hội tuyên truyền đến chị em nắm được tác hại của túi ni long với môi trường. Theo đó, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã đã lập kế hoạch và đăng kí với trưởng khối vận xã là sẽ nhân rộng mô hình này, đầu tiên là toàn ấp Xương Thạnh B để đăng kí mô hình dân vận khéo cấp tỉnh. Tiếp theo, sẽ nhân rộng thêm 2 ấp nữa là ấp Xương Hòa 2, ấp Xương Thới 3 cũng như tiếp tục nhân rộng các ấp còn lại trong toàn xã.

Về đích nông thôn mới sau hơn 08 năm triển khai thực hiện, xã Thới Thạnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đáng chú ý là nhận thức người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt. Qua lấy ý kiến người dân đối với 19 nội dung về xã nông thôn mới, kết quả đạt trên 97%. Đặc biệt có hơn 98% người dân hài lòng với kết quả chung về xây dựng nông thôn mới. Từ nhận thức đúng đắn đã chuyển thành những hành động thiết thực như việc tham gia bảo vệ môi trường nông thôn để vùng quê Thới Thạnh ngày thêm khởi sắc.

Việc tiên phong đi đầu của chị em phụ nữ xã Thới Thạnh, sự tuyên truyền của các ban ngành đoàn thể, mong rằng mô hình “Nói không với túi ni lông” sẽ trở thành phong trào chung trong toàn huyện./.

Ảnh và bài: Minh Mừng

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 202
  Tổng lượt truy cập: 390376