Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

PHỤ NỮ BẾN TRE PHẢN BIỆN XÃ HỘI NGHỊ QUYẾT THU HỌC PHÍ NĂM HỌC 2024 – 2025
18/03/2024

 

Chiều ngày 18/3/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bến Tre tổ chức Họp Hội đồng phản biện xã hội về dự thảo Nghị quyết Quy định mức thu học phí năm học 2024 – 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Chủ trì Hội nghị gồm đồng chí Lê Thị Hoàng Oanh – Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Biết – Ủy viên thư ký Hội Luật gia tỉnh. Tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Văn Bé Hai – Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo, các đại biểu lãnh đạo phòng giáo dục 9 huyện/thành phố.

Đại biểu tham dự hội nghị

Dự thảo Nghị quyết phù hợp với thẩm quyền ban hành quy định tại điểm b khoản 6 Điều 99 Luật Giáo dục năm 2019; điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, ngày 27/8/2021 của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Nghị quyết số 165/NQ-CP, ngày 20/12/2022 của Chính phủ về học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022-2023…

Việc ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí hàng năm là rất cần thiết, làm cơ sở pháp lý để các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định theo năm học. Nghị quyết ban hành sẽ mang tính khả thi cao vì cơ quan soạn thảo đã căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành cũng như tình hình thực tế tại địa phương khi người dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do ảnh hưởng của đại dịch covid 19 cũng như tình hình thế giới thời gian qua, theo hướng giữ nguyên mức thu học phí theo năm 2021 - 2022 là phù hợp, tuy nhiên sẽ làm tăng chi ngân sách của tỉnh Bến Tre trong những tháng cuối năm 2024 và năm 2025.

Đại biểu tham gia trao đổi ý kiến 

   Các thành viên Hội đồng phản biện xã hội nghiên cứu, đề xuất góp ý một số nội dung của dự thảo Nghị quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218 – QĐ/TW ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ chính trị (khoá XI). Việc lấy ý kiến phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết được tổ chức theo đúng hướng dẫn của Trung ương Hội, có sự phối hợp, tham gia của các ngành chuyên môn, nội dung góp ý, phản biện gắn với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, thông qua công tác phản biện giúp sức cho Hội đồng nhân dân hoàn thiện nghị quyết Quy định mức thu học phí năm học 2024 – 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bến Tre phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Văn Bé Hai nêu ý kiến, đối với những nội dung thu sẽ thực hiện theo khoản 1, 2 điều 9 Nghị định 81-NĐ/CP sẽ được tính toán sử dụng phù hợp với từng đối tượng và cơ sở giáo dục; phân tích, làm rõ hơn nhu cầu thực tế để quy định mức thu hợp lý...

Đ/c Lê Thị Thị Hoàng Oanh - PCT Hội LHPN tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Hoàng Oanh cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu cũng như đánh giá cao công tác chuẩn bị của Sở Giáo dục và Đào tạo trong dự thảo Nghị quyết. Đồng thời đề xuất kiến nghị đơn vị soạn thảo cần bổ sung mức thu học phí theo lộ trình để tiệm cận với Nghị định 81-NĐ/CP, Nghị định 97-NĐ/CP; có giải pháp để báo cáo đánh giá tác động của Nghị quyết đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học; mở rộng đối tượng được hỗ trợ khi học phí tăng. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh trong triển khai thực hiện Nghị quyết./.

Lê Nguyễn

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 198
  Tổng lượt truy cập: 393972