Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Phụ nữ huyện Châu Thành - Dấu ấn một nhiệm kỳ
24/10/2021

 

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nổ lực phấn đấu, chủ động  không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội được triển khai, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao. Nhờ đó vai trò, vị thế của Hội ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Nhiệm kỳ qua (2016 – 2021), một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN huyện Châu Thành thực hiện có hiệu quả là tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy ngày càng tăng; chất lượng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý được nâng lên, ngày càng có nhiều cán bộ nữ được đào tạo đạt chuẩn chức danh cả trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Nhiều nữ công nhân viên chức đã trở thành điển hình tiêu biểu, tấm gương sáng trên nhiều lĩnh vực. 

Từ khi thực hiện Chương trình số 10 về Đồng khởi khởi nghiệp (ĐKKN) và phát triển doanh nghiệp do Tỉnh ủy phát động  từ năm 2016 và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2018 - 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp huyện Châu Thành đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực, từng bước thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo, giúp hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh. Thời gian qua, huyện Châu Thành đã tiếp nhận được nhiều ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên, phụ nữ tham gia trên nhiều lĩnh vực hơn như: Nông nghiệp, thực phẩm, chế biến, hóa mỹ phẩm, dịch vụ du lịch….điều này cho thấy hoạt động khởi nghiệp đã có sự lan tỏa và thu hút sự quan tâm của phụ nữ trong việc tìm ra những sản phẩm, ý tưởng mới để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Trong vai trò cầu nối, Hội LHPN huyện Châu Thành đã đưa nhiều chị tham dự lớp tập huấn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển nhãn hiệu, tham gia tập huấn chương trình OCOP do Hội LHPN tỉnh và các ban ngành liên quan tổ chức; hỗ trợ kết nối cho các chị tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp tại nhiều hội thảo, hội nghị ở trong, ngoài tỉnh và khu vực. Qua sự phát hiện và hỗ trợ của Hội LHPN huyện, nhiều chị em đã tự tin khởi nghiệp và bước đầu khởi nghiệp khá thành công, có nhiều sản phẩm được giới thiệu ra thị trường cũng như mạnh dạn tham gia tại các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực, Trung ương. Hiện nay, Hội LHPN VN huyện đã ra mắt 01 Câu lạc bộ Nữ khởi nghiệp huyện với 19 thành viên; vận động, hỗ trợ thành lập mới 29 tổ hợp tác, vận động 475 hội viên phụ nữ tham gia vào hợp tác xã đồng thời hỗ trợ nâng chất tổ hợp tác đã thành lập ở thời gian trước (so với chỉ tiêu Nghị quyết 21/29 tổ vượt 138%).

Nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua, hai cuộc vận động và bốn khâu đột phá đã được các cấp Hội triển khai sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua của tỉnh, huyện phát động đã thực sự góp phần đem lại hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm chỉ tiêu đã đề ra. Đến nay, nhìn chung trong 4 nhóm chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ X đều đã đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó có những chỉ tiêu mới và khó, có những chỉ tiêu vượt ở mức cao.

Một trong các phong trào có sức hút mạnh mẽ đối với phụ nữ huyện trong năm năm qua, đó là phong trào phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Đến cuối nhiệm kỳ, Hội đã xây dựng được 38 tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh, tuyến đường không rác; 27.546 hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”, các chỉ tiêu Nghị quyết về thực hiện cuộc vận động đều đạt và vượt. 

Nhiều mô hình “làm theo gương Bác” được Hội duy trì và phát triển nhân rộng. Các cơ sở Hội đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ cá nhân và gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp phụ nữ thông qua các mô hình này đã tiết kiệm được trên 370 tỷ đồng đồng giúp cho 346 chị phụ nữ nghèo. Từ đây xuất hiện 155 gương tập thể và 536 cá nhân được các ngành, các cấp biểu dương khen thưởng.

Từ năm 2019 đến nay, liên tiếp Hội đồng loạt triển khai thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với nhiều hoạt động tuyên truyền các nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trong không gian mạng xã hội, an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, thương tích, phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới , phòng chống ma túy…góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ và trẻ em

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chỉ riêng từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 và hạn mặn xâm nhập sâu, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hội Liên hiệp phụ nữ từ huyện đến cơ sở cũng đã chủ động vận động và tổ chức cho hội viên phụ nữ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt phương châm “hậu cần tại chỗ” với những hành động, việc làm thật sự có ý nghĩa nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Theo đó, Hội LHPN VN từ huyện đến cơ sở đã tổ chức trao gần 22 ngàn chai gel rửa tay, 514 xà phòng,13 tổ phụ nữ may khẩu trang vải đã may trên 26 ngàn khẩu trang tặng cho HVPN trong phòng chống dịch bệnh; tặng 8.000 phần quà nhu yếu phẩm cho phụ nữ nghèo, người già neo đơn, khuyết tật, công nhân khu nhà trọ, bán vé số với tổng số tiền trên 968 triệu đồng; thành lập 23 tổ đi chợ giúp 2.000 hộ gia đình HVPN già yếu neo đơn bệnh tật, khu vực bị phong toả, vận động 1.033 thùng trữ nước ngọt,01 máy lọc nước ngọt, 1.072 m3 nước ngọt cho HVPN và người dân trên địa bàn. Tổ chức 7 phiên chợ 0 đồng hỗ trợ 2.500 người dân tại các xã trên địa bàn huyện. Đồng thời, kết nối vận động hỗ trợ 12 tấn rau củ quả người dân nghèo, khó khăn, tổng các phần quà trị giá gần 500 triệu đồng. Kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hộ dân bị ảnh hưởng Covid -19 với 100 tấn nông sản trái cây các loại.

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN các cấp của huyện Châu Thành đã chú trọng, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến kiến thức, kỹ năng; vận động cán bộ hội viên phụ nữ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đổi mới, sử dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lựa chọn cách thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng phụ nữ, từng thời điểm, đặc thù của từng địa phương.

Các cấp Hội đi đầu trong vận động Nhân dân hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, phân loại xử lý rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường với những mô hình cách làm hay, sáng tạo thu hút trên 90% cán bộ, hội viên và trên 70% phụ nữ tham gia, được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận và chỉ đạo nhân rộng, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhiều hội viên phụ nữ đã hưởng ứng tích cực, đã thay đổi hành vi vì sức khỏe cộng đồng, tham gia sản xuất sạch, kinh doanh nông sản thực phẩm sạch, an toàn. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục duy trì thực hiện tốt nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, phong trào học bổng, mái ấm tình thương…Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã vận động 93 căn nhà tình thương, 01 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 18 căn nhà tình thương; trao trên 2.400 suất học bổng, trên 2.700 suất học phẩm, và trên 117 ngàn bảo hiểm y tế dành tặng cho HVPN nghèo, khuyến tật, neo đơn, tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Với những hoạt động trên đã góp phần quan trọng cải thiện môi trường xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình.  Hội đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với nhiều cách làm và mô hình hiệu quả. Các mô hình đã gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP của quốc gia và cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của Hội. Qua đó, Hội đã giúp 6.754 hộ nghèo, trong đó có 189 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Đặc biệt, qua 5 năm, các cấp Hội đã xóa nghèo được 495 hộ do phụ nữ làm chủ (đạt từ 12% trở lên/năm), góp phần đáng kể vào thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương từ 6,15% (cuối năm 2016) xuống còn 2,30% (cuối năm 2020).

Thời gian qua, Hội LHPN VN huyện tiếp tục đẩy mạnh liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện; không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế huyện nhằm giúp đỡ cho hội viên, phụ nữ được tiếp cận với các nguồn vốn phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hiện nay, Hội LHPN huyện Châu Thành đang từng bước thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong  nắm bắt, chỉ đạo, điều hành công việc và hoạt động hội, quản lý cán bộ, quản lý hội viên như giảm phát hành văn bản giấy, tăng cường trao đổi thông tin qua zalo nhóm đối với những vấn đề cần xử lý nhanh, hạn chế tổ chức những cuộc họp nội dung không quan trọng, cần thiết. Hội thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung phương thức hoạt động. Các cấp Hội hướng mạnh các hoạt động về cơ sở. Thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ” với  phương châm “ ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”. Bằng sự nổ lực không ngừng, với nhiều hình thức thu hút hội viên đến với tổ chức Hội, tỷ lệ tập hợp hội viên đến nay đã ổn định đi vào thực chất, toàn huyện  hiện có trên 25.700 hội viên đạt 54,30% (tăng so với đầu nhiệm kỳ 4.080 hội viên). Đến nay, công tác Hội và phong trào phụ nữ luôn được giữ vững, hàng năm 100% cơ sở đều được xếp loại vững mạnh. Các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò làm chủ của hội viên phụ nữ, thực hiện khá tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội LHPN VN huyện Châu Thành vẫn còn một số hạn chế nhất định như: một số cơ sở Hội hoạt động chưa đều tay, chưa kịp thời phát hiện những gương điển hình để biểu dương nhân rộng; Công tác quản lý hội viên còn thiếu chặt chẽ, một số chi hội trưởng, tổ trưởng thường xuyên thay đổi; kỹ năng điều hành sinh hoạt chi, tổ hội còn hạn chế. Với đặc thù, huyện có 2 khu công nghiệp, việc tập hợp hội viên còn gặp nhiều khó khăn do hội viên phụ nữ  trong độ tuổi lao động tập trung mưu sinh làm việc ở các công ty xí nghiệp, phụ nữ cao tuổi phải giữ cháu nên chưa thường xuyên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình đặc thù tập hợp phụ nữ ở các khu nhà trọ còn hạn chế về số lượng và chất lượng.

Với phương châm của nhiệm kỳ 2021 - 2026 “Đoàn kết - Sáng tạo -Trách nhiệm - Hiệu quả” và chủ đề “Phụ nữ Châu Thành đồng thuận sáng tạo, thi đua Đồng khởi mới, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ, chung sức xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới”, Hội LHPN VN huyện Châu Thành sẽ tích cực đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, khai thác và phát huy tiềm năng của phụ nữ góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Trưởng ban dân vận đồng thời Chủ tịch UBMTTQ VN huyện đánh giá: “Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội huyện Châu Thành đã đoàn kết, nổ lực phấn đấu triển khai thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ X. Hầu hết các hoạt động, kế hoạch, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ được Hội đề ra rất sâu sát với tình hình thực tiễn ở từng địa phương, đi vào nội dung cụ thể, có tính chất rõ người, rõ việc, rõ nội dung, chị em phụ nữ đã dần khẳng định được vị thế của mình trong gia đình và xã hội. Từ đây, Hội đã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, có nhiều gương cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kết quả, cuối nhiệm kỳ 100% cơ sở vững mạnh, cấp huyện luôn được đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

5 năm một nhiệm kỳ nhìn lại, những thành quả mà các cấp hội phụ nữ huyện Châu Thành đạt được đã để lại những dấu ấn khó quên. Đó chính là kết quả của cả một chặng đường bền bỉ chăm lo củng cố xây dựng tổ chức hội và việc đổi mới, sáng tạo trong triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Thành quả ấy chính là hành trang đẹp để phụ nữ Châu Thành “đoàn kết, năng động, đổi mới, chung sức xây dựng nông thôn mới”. Những “bông hoa” Châu Thành đã, đang và sẽ tỏa hương, khoe sắc, vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

 

Trúc Lan.

 

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 432
  Tổng lượt truy cập: 393199