Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

PHỤ NỮ VỚI Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
03/09/2019

 

Xuất phát từ những vấn đề cấp thiết trong việc bảo vệ môi trường sống, Hội LHPN xã An Nhơn đã chủ động triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó tiêu biểu là mô hình “Xách giỏ đi chợ - hạn chế sử dụng túi nilon” được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia với mục tiêu “một việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn”.

Từ nhận thức đến hành động, việc tuyên truyền nhằm nhấn mạnh về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng thường xuyên túi nilon; chất thải từ chai nhựa. Túi nilon đã trở nên quen thuộc trong đời sống của mọi người. Với ưu điểm tiện dụng và giá thành thấp, túi nilon được sử dụng phổ biến và có mặt ở mọi nơi từ các cửa hàng đến các chợ, siêu thị và những trung tâm thương mại lớn…  nhưng cả người mua và người bán không mấy ai ý thức được rằng thực phẩm, thức ăn, đặc biệt là thức ăn nóng đựng trong những túi nilon nhuộm màu xanh, đỏ, vàng đang gây độc hại cho thực phẩm do chứa kim loại như chì, cadimi (những chất gây tác hại đối với bộ não và là nguyên nhân chính gây ung thư) có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Túi nilon khi vứt ra sông rạch làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ngập úng, phá hủy đất nông nghiệp, là nơi phát sinh dịch bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết.. Khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc Dioxin và Furan gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Túi nilon chứa 2 chất PE và PP, khi đốt sẽ tạo thành khí cacbonic, mê tan và khí dioxin cực độc. Túi nilon rất khó phân hủy, khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm đến hàng nghìn năm mới phân hủy hoàn toàn.

Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã An Nhơn đã triển khai thực hiện mô hình “Xách giỏ đi chợ - hạn chế sử dụng túi nilon” với mục đích khuyến khích hội viên, phụ nữ sử dụng giỏ xách đi chợ thay cho việc dùng túi nilon và chọn ấp An Định làm điểm. Để thực hiện mô hình, Hội LHPN xã đã vận động tặng hơn 20 chiếc giỏ nhựa cho 20 hộ gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Với ý nghĩa thiết thực, mô hình “ Xách giỏ đi chợ - hạn chế sử dụng túi nilon” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên phụ nữ. Số lượng chị em cam kết mang giỏ đi chợ,  không đựng đồ ăn, uống, chín trong túi nilon mà sử dụng dụng cụ đựng thức ăn riêng… ngày một tăng cao, cho thấy rõ ý nghĩa và hiệu quả của mô hình.

Chị Yến Ly - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết : “Từ khi thực hiện mô hình, việc sử dụng túi nilon giảm rõ rệt, một số chị em bày tỏ niềm vui vì hành động nhỏ của mình đã góp phần bảo vệ môi trường. Việc xách giỏ đi chợ đã trở thành một hình ảnh đẹp, quen thuộc với người dân”. Điều đó cũng thể hiện vai trò và trách nhiệm của phụ nữ trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo môi trường thân thiện, cùng hướng tới giữ gìn môi trường “Xanh - sạch - đẹp”.

Thời gian tới, Hội phụ nữ xã tiếp tục tuyên truyền, tổ chức lồng ghép các hội nghị để nhân rộng mô hình đến tất cả hội viên, phụ nữ và toàn thể nhân dân nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon một cách tiết kiệm, hợp lý nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường bằng chính hành động: “Hãy nói không với túi nilon” và khuyến khích mọi người xách giỏ đi chợ, thay thế túi nilon bằng các loại túi giấy, báo… dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Thiết nghĩ, hành động bảo vệ môi trường đôi khi không phải là điều gì quá lớn, mà chỉ bằng những việc làm nhỏ nhất, hạn chế sử dụng túi nilon cũng góp phần làm cho môi trường sống, xanh, sạch… Có thể nói, bước đầu mô hình “Xách giỏ đi chợ - hạn chế sử dụng túi nilon” của Hội Phụ nữ xã An Nhơn đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong nhân dân. Tuy nhiên, để mô hình này tiếp tục được phát huy và nhân rộng, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng.

                                                                                          Lê Gọn

HLHPN xã An Nhơn

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 878
  Tổng lượt truy cập: 375012