Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Tài liệu tuyên truyền tội phạm lừa đảo thuê, mượn tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân trên thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân
15/12/2023

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre phát sinh nhiều trường hợp người dân (nhất là người có thu nhập thấp, người lớn tuổi, ở vùng sâu, vùng xa) bị các đối tượng xấu lôi kéo mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng sau đó bán lại cho các đối tượng này nhằm sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, buôn lậu... Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro khi các đối tượng sử dụng tài khoản này thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.

Đồng thời, tình trạng người dân “vô tư” chia sẻ hình ảnh Căn cước công dân trên mạng xã hội, tìm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân là rất lớn. Do mã QR và chíp trên thẻ Căn cước công dân chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ Căn cước công dân có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân, từ đó các đối tượng có thể lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong khi người dân không biết mình đang bị lợi dụng.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm công nghệ cao đề nghị cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không cho thuê, cho mượn hoặc bán thông tin tài khoản ngân hàng của mình, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân trên thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân như:

- Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân trên mạng xã hội, không cho người khác mượn Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, không bấm vào đường link hoặc cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP do các website không biết rõ gửi đến.

- Chủ động cúp máy trong trường hợp nghi ngờ cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân. Trình báo ngay cơ quan chức năng khi giấy tờ cá nhân bị mất để phòng ngừa đối tượng xấu lấy thông tin trên thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật.

- Trường hợp phát hiện thông tin trên thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân của bản thân bị lấy cắp được sử dụng để vay tiền, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thuê bao trả sau... người dân cần nhanh chóng thông báo với cơ quan Công an hoặc chính quyền cơ sở để xử lý, giải quyết kịp thời.

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 119
  Tổng lượt truy cập: 396982