Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Tài liệu về Nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em
14/12/2023

 

Trong 10 tháng đầu năm 2023, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra 31/14 vụ (tăng 17 vụ =121%), điều tra làm rõ 31 vụ, 31 đối tượng, đã khởi tố 31 vụ, 24 bị can. Nguyên nhân: 21 vụ do lợi dụng quen biết, tình cảm; 06 vụ lợi dụng trẻ nhỏ, không người trông coi; 02 vụ trong gia đình; 02 vụ dùng vũ lực để xâm hại. Trong đó, có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, để lại hậu quả, tổn hại lâu dài, khó khắc phục cho chính các em và cộng đồng, thậm chí có vụ án nạn nhân bị giết chết.

Điển hình là vụ việc của em M, 13 tuổi, ngụ huyện Chợ Lách, theo kết quả điều tra, ngày 13/6/2022, M có quen biết với đối tượng V.H.K, sinh năm 1996, cùng ngụ huyện Chợ Lách. V.H.K dụ dỗ M gặp mặt để tặng quà, M đồng ý và lấy xe máy của gia đình đi đến chỗ gặp, gia đình không hề biết M đi đâu và gặp ai. Đến nơi, đối tượng V.H.K liền dụ dỗ đua M vào nhà nghỉ gần đó để quan hệ tình dục, sau đó V.H.K này sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên M chống cự, tri hô liền bị đối tượng V.H.K dùng tay siết cổ, hậu quả làm em M tử vong.

Để phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em các bậc phụ huynh cần chủ động trang bị các kỹ năng phòng tránh cho trẻ, cụ thể:

- Không đi một mình ở nơi tối, vắng.

- Không ở lại trong phòng kín một mình với người lạ, nếu đó là người quen của gia đình thì phòng phải luôn được mở cửa.

- Tự mình phòng ngừa, giúp bạn bè cùng phòng ngừa, cảnh giác, cân nhắc trước hiện tượng "lòng tốt" mà chưa rõ nguyên nhân (tặng quà, rủ đi chơi, hát hò, du lịch...).

- Không kết bạn, làm quen với người lạ, người mới quen chưa rõ lai lịch, người quen trên mạng xã hội; có sự chia sẻ với cha mẹ, người thân và cẩn thận, cân nhắc khi tiếp xúc, kết bạn với người lạ trên môi trường mạng xã hội.

- Trên đường đi nếu có người lạ bám theo: nhanh chóng dừng lại tại trụ sở các cơ quan nhà nước, cơ quan Công an hoặc dùng lại tại những nhà dân ven đường để nhờ giúp đỡ.

- Nếu không may trở thành nạn nhân thì bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm đối tượng, nhanh chóng, mạnh dạn tố giác tội phạm, hãy kể ngay với cha mẹ hoặc những người tin cậy, nhờ sự trợ giúp của nhà trường, tổ chức đoàn thể, và đến cơ sở y tế để khám, xác định mức độ và điều trị tổn thương, không chấp nhận dàn xếp, thương lượng, xử lý nội bộ với đối tượng xâm hại.

- Trình bày và giao nộp các đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi xâm hại cho cơ quan chức năng (đồ vật, tài liệu, quà tặng, thiết bị dữ liệu điện tử...)

Hình thức tố giác: Qua số điện thoại Cảnh sát 113; mục kiến nghị, phản ánh về An ninh trật tự qua ứng dụng VNelD trên điện thoại; các hòm thư góp ý, tố giác tội phạm hoặc trực tiếp tại trụ sở Công an các xã, phường, thị trấn.

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 120
  Tổng lượt truy cập: 396983