Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ THOÁT NGHÈO
22/03/2017

Người dân huyện Chợ Lách có truyền thống sản xuất, kinh doanh cây giống. Nhiều gia đình nơi đây đã vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo bằng chính sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp và địa phương. Chị Phạm Thị Thanh Lan, ở ấp Hòa An, xã Long Thới là một điển hình

Người dân huyện Chợ Lách có truyền thống sản xuất, kinh doanh cây giống. Nhiều gia đình nơi đây đã vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo bằng chính sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp và địa phương. Chị Phạm Thị Thanh Lan, ở ấp Hòa An, xã Long Thới là một điển hình.

Sinh ra trên quê hương có truyền thống sản xuất, kinh doanh cây giống; bản thân cũng rất ham thích đến với nghề; tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn; chị Lan phải vất vả làm nhiều nghề, từ làm thuê đến việc buôn bán nhỏ ở trong và ngoài địa phương; nhiều lúc phải xa quê nhiều ngày để lo cho cuộc sống gia đình.

Với nguồn vốn tích lũy qua quá trình vất vả làm việc xa xứ và sự hỗ trợ từ quỹ tín dụng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế huyện Chợ Lách, năm 2012, chị Lan về địa phương và hợp tác với người anh cùng sản xuất, kinh doanh các loại xoài giống như: Xoài Đài Loan; xoài Cát; Xoài Tứ quí. Buổi đầu khởi nghiệp chỉ với 30.000 gốc xoài giống; đến năm 2016, chị Lan nâng số lượng sản xuất lên đến 70.000 gốc.

Từ buổi đầu làm nghề đến nay, chị Lan đã trãi qua tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất ra sản phẩm cây xoài giống như: thu gom hạt, xử lý, ươm hạt, chăm sóc cây nguyên liệu, ghép cây, chăm sóc gốc ghép, chăm sóc và kinh doanh cây xoài giống thành phẩm. Hiện nay, do qui mô sản xuất đã tăng lên nên gia đình chị Lan chỉ thu mua gốc nguyên liệu của nông dân để ghép, ươm, chăm sóc cây sau khi ghép và xuất bán.

Chị Lan cho biết: Cây xoài giống hiện được thi trường tiêu thụ khá mạnh. Cây xoài giống ít bị sâu, bệnh; không tốn nhiều phân bón; chủ yếu là phòng trừ sâu ăn lá, sâu đục thân và nấm thân. Để có cây xoài giống đẹp, chị Lan bón thân cho cây 1 lần/tháng và phun thuốc bảo vệ thực vật 1 lần/tuần. Cách làm này giúp cây cứng cáp, không bị ngã đỗ. Để đạt thành quả như hôm nay, bản thân chị đã phải rèn luyện cho mình một sự bền lòng, không nản chí, bởi thị trường luôn biến động tăng- giảm khó lường.

Cây giống do chị Lan sản xuất đa số được thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận cơ sở thu mua. Trong đó có thương lái ở Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang...Hiện tại, xoài Đài Loan 4 cơi đọt có giá 20.000 đồng/cây; xoài Cát Hòa Lộc 4 cơi đọt có giá 22.000 đồng/cây; xoài Tứ Quí 3 cơi đọt có giá 16.000 đồng/cây. Mỗi năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh cây xoài giống mang về cho chị Lan nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng. Gia đình đã thoát nghèo, cuộc sống khấm khá hơn. Đồng thời, trong quá trình, sản xuất, kinh doanh, mỗi ngày, cơ sở của chị Lan tạo việc làm cho 6 lao động tại địa phương; những lúc cao điểm có thể tăng lên 10 lao động mỗi ngày.

Qua trao đổi, ngoài nét rắn rõi của người phụ nữ từng chịu nhiều vất vả, chị Lan còn toát lên phong cách nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin của người phụ nữ hiện đại. Điều đó phần nào góp phần cho sự thành công của chị như hôm nay.

Bà Võ Thị Lượng- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Long Thới cho biết: Chị Phạm Thị Thanh Lan là hội viên tiêu biểu của địa phương trong vượt khó, học hỏi, thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ổn định và tham giá tốt các phong trào tại địa phương, góp phần cho hoạt động hội ngày càng phát triển phong phú.

Với sự nỗ lực liên tục và những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, chị Phạm Thị Thanh Lan được Trung tâm tư vấn nguồn lực tài chính vi mô doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam công nhận là khách hàng tài chính vi mô tiêu biểu năm 2016./.

 

                                                                                          Ngọc Lãm

                                                                                            Đài truyền thanh Chợ Lách

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 6
  Hôm nay: 351
  Tổng lượt truy cập: 390803