Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm
28/11/2023

 

Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, thời gian qua lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường và Công an các địa phương đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng hóa là thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng; sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến, chất bảo quản ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc quá giới hạn liều lượng cho phép trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, tình trạng thực phẩm, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng vẫn là một trong những vấn đề rất đáng quan tâm. Điển hình như vụ ngộ độc Methanol, làm 02 người tử vong trên địa bàn huyện Ba Tri, cụ thể: Ngày 09/10/2023, ông L.Q.C. (sinh năm 1988) cùng với ông T.V.E. (sinh năm 1957) và ông Đ.V.T. (sinh năm 1983) ngụ tại ấp Nhơn Quới, xã Mỹ Nhơn tổ chức nhậu tại nhà ông T.V.E. Đến trưa cùng ngày thì ông T. nghỉ về nhà; ông E. và C. tiếp tục uống rượu ba lần nữa vào tối ngày 09/10/2023, sáng ngày 10/10/2023 và tối ngày 10/10/2023. Trưa ngày 10/10/2023, ông T. có dấu hiệu mệt mỏi, gia đình đưa T. vào bệnh viện cấp cứu và điều trị, sau đó tử vong. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn (Methanol) trong máu của ông T. lớn hơn 100mg/100ml. Đến sáng ngày 11/10/2023, ông T.V.E. có dấu hiệu mệt mỏi được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an xác minh, làm rõ.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao ý thức trong mua, bán, sử dụng thực phẩm: (1) Chọn mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác; đối với sản phẩm nhập khẩu nên chọn các sản phẩm chính ngạch, đã qua sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. (2) Không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại để chế biến, bảo quản thực phẩm sử dụng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. (3) Nên yêu cầu có hóa đơn mua hàng để lưu lại làm căn cứ xử lý khi có vấn đề xảy ra liên quan đến sản phẩm. (4) Tham gia phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Nghị định 115/2018/NĐ-CP, ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm

Trích Điều 4. Vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu để sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm

Tại khoản 1 quy định: Phạt tiền từ 01 lần đến 02 lần giá trị sản phẩm vi phạm đối với các hành vi: Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng sản phẩm từ động vật, thực vật để sản xuất, chế biến thực phẩm mà không được kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật theo quy định của pháp luật.

Tại khoản 2 quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng sản phẩm từ động vật, thực vật để sản xuất, chế biến thực phẩm mà có chỉ tiêu an toàn thực phẩm không phù hợp với quy định củ. quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc không phù hợp quy định pháp luật hoặc đã kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật nhưng không đạt yêu cầu.

Công an tỉnh

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 5
  Hôm nay: 116
  Tổng lượt truy cập: 396979