Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

TẾT GIÁP THÌN NĂM 2024 – SỬ DỤNG PHÁO HOA SAO CHO ĐÚNG?
07/02/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, một trong số những nội dung được cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân đặc biệt quan tâm là sẽ được sử dụng những loại pháo nào? Sử dụng pháo hoa sao cho đúng? Nếu xảy ra việc sử dụng pháo trái phép thì bị xử lý, xử phạt ra sao?

Để mọi người có thể nắm được những quy định về những nội dung nêu trên, tránh những vướng mắc liên quan đến vi phạm pháp luật, xin trích một số nội dung liên quan để mọi người có những thông tin cần thiết đối với hành vi sử dụng pháo dựa trên một số văn bản, quy định pháp luật.

Trước hết, người dân cần phân biệt được khái niệm pháo hoapháo hoa nổ để tránh bị nhầm lẫn. Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 56/2023/NĐ-CP ngày 24/7/2023 của Chính phủ), pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa. Cụ thể như sau:

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian; pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m.

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Cũng theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 137 cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa (không gây ra tiếng nổ) trong các dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị… Đây là loại pháo không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng pháo hoa thì chỉ được mua pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định số 137. Trường hợp mua, sử dụng pháo của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. Trường hợp nếu đốt pháo tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Nghị định số 137 đã quy định cụ thể 9 hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng pháo gồm:

1. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

2. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.

3. Cấm mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

4. Cấm lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Cấm trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu huỷ pháo không đảm bảo an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

6. Cấm chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm đồ, làm giả, sửa chữa, tẩy xoá các loại giấy phép về pháo.

7. Cấm giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức và cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

8. Cấm hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.

9. Cấm cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, người dân vui xuân đón Tết an toàn, tiết kiệm, đề nghị toàn thể Nhân dân không vi phạm 9 hành vi bị nghiêm cấm theo duy định của pháp luật về về quản lý, sử dụng pháo, đồng thời thực hiện tốt các nội dung sau:

- Thực hiện nghiêm, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng pháo; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ.

- Khi có nhu cầu sử dụng pháo hoa (theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 137), tổ chức, cá nhân phải mua tại các điểm bán được Nhà nước cấp phép (Công ty TNHH MTV Hóa chất Z21 - Bộ Quốc phòng là đơn vị duy nhất được cấp phép kinh doanh pháo hoa), không được mua qua mạng, mua lại hoặc nhận cho, tặng. Khi mua sẽ được cửa hàng xuất hóa đơn với đầy đủ thông tin về cá nhân và mục đích sử dụng. Chỉ người có tên trong hóa đơn mới được sử dụng, sử dụng theo đúng mục đích đã ghi trong hóa đơn (ví dụ: Mua pháo hoa để đốt dịp Tết thì chỉ có thể đốt dịp Tết, các dịp khác không được đốt). Không được bán lại, cho tặng pháo hoa đã mua. Sau khi mua pháo hoa, nộp lại hóa đơn cho Công an nơi dự định sử dụng để theo dõi, quản lý.

Sử dụng pháo trái phép bị xử lý thế nào?

Việc đốt pháo trái phép tùy theo mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Xử phạt hành chính: Theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Xử lý hình sự: Hành vi đốt pháo còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự 2015:

Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, mỗi người dân cần tích cực tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sử dụng, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người dân hãy thông báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

 Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép là góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng Xuân, đón mừng Năm Mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

Đồng Thủ

(PC06 – CA Bến Tre)

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 161
  Tổng lượt truy cập: 393935