Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Tháng tư nhớ Bác
13/04/2023

          Khi trả lời các nhà báo nước ngoài vào đầu năm 1946, Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". "Ham muốn tột bậc" của Bác không chỉ là câu nói xuất phát từ đáy lòng mà còn là mục tiêu hành động nhất quán của Người, một người suốt đời vì nước, vì dân, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Với Người, không có hạnh phúc nào lớn hơn là hạnh phúc được phục vụ cách mạng, phục vụ Tổ quốc và Nhân dân. Trong giáo dục cán bộ và đảng viên, Người luôn nhắc nhở: "Ðảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng". Ham muốn ấy không chỉ theo Người trong suốt cuộc đời làm cách mạng mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị trong những dòng Di nguyện cháy bỏng khát vọng.

          Trước nhất Người khẳng định: Cuộc chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn.Đó là một điều chắc chắn.” Đây không chỉ là niềm tin, là khát vọng của Bác mà còn là ý chí, là nguyện vọng của toàn dân tộc góp phần tạo nên một làn sóng vô cùng mạnh mẽ quét sạch các thế lực bán nước và cướp nước bằng chiến thắng lịch sử 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và mở ra một kỷ nguyên mới –  kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội!

Ảnh Giải phóng miền Nam (Nguồn internet)

          Và ở đó, chúng ta càng xúc động và trân quý hơn tình cảm thường trực sâu nặng của Bác dành cho đồng bào miền Nam nói riêng và cả nước nói chung qua ước muốn: “Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thǎm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta.”. Đáp lại tình yêu thương bao la đó, đồng bào miền Nam luôn tin yêu Người như vị cha già của dân tộc và khát vọng cháy bổng được Bác vào thăm: “Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà/ miền Nam mong Bác nỗi mong cha”.

        Đặc biệt, trong những khát vọng chân chính đó, chúng ta cũng tìm thấy sự nhất quán trong đạo đức của Người một tinh thần quốc tế trong sáng: “Kế theo đó, tôi sẽ thay mặt Nhân dân ta đi thǎm và cảm ơn các nước anh em trong phe xã hội chủ nghĩa, và các nước bầu bạn khắp nǎm châu đã tận tình ủng hộ và giúp đỡ cuộc chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta.”. Tinh thần ấy không chỉ là động lực cho mọi hoạt động trong quan hệ quốc tế của Người mà đã trở thành quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước: “Quan san muôn dặm một nhà/ Bốn phương vô sản đều là anh em”.

          Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đánh giá cao vị trí, vai trò của người phụ nữ mà còn rất coi trọng sự nghiệp giải phóng phụ nữ trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng. Theo Người, trình độ giải phóng phụ nữ được coi là thước đo của trình độ phát triển xã hội cho nên Bác khẳng định: “Nói phụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người. Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội một nửa”. Khát vọng đó, cũng nhất quán trong Di nguyện:Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ. Điều ấy rất xác đáng ! Vì: “Non sông gấm vóc nước Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”.

          Thêm một tháng tư nữa lại về đánh thức trong mỗi chúng ta ký ức của tháng tư cách đây 48 năm. Tháng 4/1975 ngập tràn cờ hoa của hạnh phúc thống nhất, độc lập dân tộc và đoàn viên của hàng triệu gia đình ly tán ! Chỉ thương tiếc và ngậm ngùi khi  khát vọng của Bác vô thăm miền Nam và chứng kiến non sông Việt Nam liền một dãi không thực hiện được! Những ngày tháng tư nầy, trong ánh sáng hạnh phúc hòa bình, ấm no của dân tộc, chúng ta càng nhớ đến Bác. Một con người có công đức trời biển và “Nâng niu tất cả chỉ quên mình” nhưng khi về cõi vĩnh hằng không dành cho mình chút danh lợi riêng tư, thật sự mẫu mực của đạo đức: “Chí công vô tư” như  trong Từ điển Danh nhân văn hóa thế giới khẳng định: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là ngọn cờ đầu của giải phóng dân tộc. Người đã dẫn dắt triệu triệu người Việt Nam cùng hàng ngàn triệu người nô lệ hơn 100 nước trên thế giới vùng lên giành độc lập tự do, chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới. Người đã làm nên cuộc đảo lộn thế giới chưa từng có từ sau khi chủ nghĩa tư bản lật đổ đế chế La Mã cổ xưa. Người đã vẽ lại bản đồ thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh xứng đáng là Danh nhân văn hóa thế kỷ XX".

Trần Nguyền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 6
  Tổng lượt truy cập: 392773