Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

TP Bến Tre lan tỏa hiệu quả từ nguồn vốn giảm nghèo
26/01/2021

 

Thời gian qua, thành phố Bến Tre đã tập trung, nổ lực triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, giúp nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong năm 2020, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, xâm nhập mặn, nhưng bằng ý chí, nghị lực vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo, sự hỗ trợ vốn kịp thời của chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, công tác giảm nghèo có chuyển biến rõ nét, thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo so với nghị quyết đề ra.

Nổi bật trong đó, Thành phố đã huy động đa dạng, phong phú nguồn vốn phục vụ cho mục tiêu giảm nghèo. Cụ thể như nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn từ mục tiêu giảm nghèo của tỉnh, từ quỹ  “Vì người nghèo” thành phố, từ các đoàn thể... từ đó xuất hiện nhiều mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Tính từ năm 2015 đến nay, từ các nguồn vận động và ngân sách tỉnh đã hỗ trợ cho 60 hộ đang duy trì và phát triển sinh kế (nuôi bò, dê; chăn nuôi gà, vịt; trồng trọt; bán bánh mì chả cá; kinh doanh mua bán…). Riêng năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân cho 52 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 918 triệu đồng. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu giảm nghèo của tỉnh, đã giải ngân cho 05 hộ vay với số tiền 66 triệu đồng; quỹ Vì người nghèo” thành phố giải ngân cho 03 hộ với số tiền 23 triệu đồng, các đoàn thể thành phố cho vay trong đoàn viên, hội viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 180 triệu đồng. Đa số các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững.

Từ các nguồn vốn này đã góp phần đáng kể cho công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2019 đến giữa năm 2020, Thành phố đã giảm 6,7% tổng số hộ nghèo (chỉ tiêu giảm 2% tổng số hộ nghèo). Nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như mô hình chăn nuôi vịt trên cạn ở xã Phú Hưng đã được UBND tỉnh khen thưởng; nhân rộng 05 mô hình nuôi bò ở xã Nhơn Thạnh, mô hình bán bánh mì chả cá ở Phường 6, mô hình bán rau sạch ở Phường 6, bán hàng tạp hóa tận nơi ở xã Sơn Đông…

Mô hình chăn nuôi vịt trên cạn của chị Nguyễn Thị Thanh Trúc

Điển hình cho sự thành công đó là gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, ấp Phú Hữu, xã Phú Hưng với mô hình chăn nuôi vịt trên cạn từ nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, rất khó khăn khi chồng bệnh không đi lại được, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, không có vốn sản xuất trên 200m2 đất. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu giảm nghèo của tỉnh, chị đã vay 15 triệu đồng xây chuồng trại, chăn nuôi vịt trên cạn. Sau 02 năm chị đã trả hết số vốn vay và có vốn để mở rộng điện tích. Hiện bình quân mỗi năm, việc chăn nuôi mang lại cho gia đình chị gần 60 triệu đồng và giúp gia đình thoát nghèo bền vững. Nhìn nhận về thành quả đạt được, chị Trúc xúc động cho biết: “Chương trình cho hộ nghèo vay vốn với lãi suất thấp thực sự là chiếc phao cứu sinh đối với gia đình. Nếu không có vốn để phát triển sản xuất không biết bao giờ gia đình tôi mới thoát nghèo”. Hiện chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cho hộ nào muốn chăn nuôi để thoát nghèo như chị.

 Trong thời gian tới, Thành phố Bến Tre xác định làm tốt công tác giảm nghèo là yêu cầu, nhiệm vụ chính trị quan trọng xuyên suốt vừa bảo đảm phát triển toàn diện, vừa bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, Thành phố tập trung ưu tiên một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo đến tận ấp, khu phố, tổ nhân dân tự quản và hộ gia đình về chính sách giảm nghèo tạo nhận thức chung, huy động sự chung tay các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp làm tốt giảm nghèo.

Nhân rộng các mô hình giảm nghèo, có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ. Tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ các chương trình, chính sách giảm nghèo trên địa bàn, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện các chương trình chính sách giảm nghèo.

 Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đánh giá, công tác tổng hợp, thống kê, báo cáo kết quả thực hiện và sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình, mô hình giảm nghèo hiệu quả. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ các nguồn vốn giảm nghèo, không để thất thoát, sai phạm trong quản lý, sử dụng; đặc biệt là sử dụng hiệu quả trong việc chi hỗ trợ cho hộ nghèo. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình giảm nghèo tại cơ sở, kịp thời chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện  ./.

                                                                                                          Hồng Quốc

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 407
  Tổng lượt truy cập: 376456