Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH BIÊN SOẠN LỊCH SỬ PHONG TRÀO PHỤ NỮ BẾN TRE GIAI ĐOẠN 1930 - 2020
13/10/2023

Sáng ngày 13/10, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị Triển khai biên soạn lịch sử phong trào phụ nữ Bến Tre giai đoạn 1930 - 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Võ Thành Hạo, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội LHPN tỉnh qua từng thời kỳ; đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, trường chính trị tỉnh; lãnh đạo Hội LHPN các huyện/thành phố và các đơn vị trực thuộc.

Ảnh: đồng chí Lê Thị Hoàng Oanh, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh triển khai kế hoạch

Thay mặt BTV Hội LHPN tỉnh, Phó Chủ tịch Lê Thị Hoàng Oanh triển khai Kế hoạch biên soạn lịch sử. Theo đó, quyển lịch sử dự kiến bố cục gồm có phần mở đầu, phần kết luận và 04 chương: Phần mở đầu nêu đặc điểm vùng đất và truyền thống của phụ nữ tỉnh Bến Tre; Chương I: Tổ chức và phong trào phụ nữ tỉnh Bến Tre từ khi có Đảng đến Cách mạng Tháng Tám (1930 - 1945); Chương II: Tổ chức và phong trào phụ nữ Bến Tre trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954); Chương III: Tổ chức và phong trào phụ nữ Bến Tre trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975); Chương IV: Tổ chức và phong trào Phụ nữ Bến Tre trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975 - 1986); Chương V: Tổ chức và phong trào Phụ nữ tỉnh Bến Tre trong công cuộc đổi mới (1986 - 2020); phần Kết luận. Đồng chí Lê Thị Hoàng Oanh báo cáo quá trình chuẩn bị Kế hoạch biên soạn lịch sử đã được sự đồng ý cho chủ trương của BTV Tỉnh uỷ. Đến nay, BTV Hội LHPN tỉnh đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban biên soạn, tổ giúp việc. Sau hội nghị triển khai, từng tiểu ban sẽ họp, phân công nhiệm vụ và tiến hành các phần việc theo kế hoạch đề ra. Dự kiến quyển lịch sử sẽ được hoàn thành và xuất bản vào quý II/2026.  

ảnh: Đồng chí Võ Thành Hạo, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đại biểu đồng tình cao chủ trương biên soạn lịch sử phụ nữ tỉnh, đồng thời góp ý ban biên soạn cần kế thừa những quyển sách, các bài viết về phụ nữ Bến Tre, tài liệu các thế hệ đi trước đã để lại; cần nghiên cứu kỹ lịch sử của Đảng bộ tỉnh, lịch sử của Hội LHPN Việt Nam và những quyển sử của các ngành có liên quan; xem xét cách đặt tên quyển sử để xác định nội hàm của đề cương chi tiết; về giai đoạn viết sử dự kiến từ năm 1930 – 2020, tuy nhiên cũng có ý kiến đề xuất nên viết từ năm 1930 - 2024 để gần với thời gian xuất bản hơn. Đồng chí Võ Thành Hạo nhấn mạnh: Quá trình viết sử cần bảo đảm tính khách quan, phản ánh đầy đủ, trung thực nhất về lịch sử phát triển tổ chức Hội và phong trào phụ nữ Bến Tre; cần nêu bật được phẩm chất, truyền thống, những nét chung của phụ nữ Bến Tre so với phụ nữ cả nước và nét riêng của phong trào phụ nữ Bến Tre qua từng giai đoạn cách mạng.

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa tiếp thu những ý kiến góp ý của quý đại biểu, chỉ đạo các ban chuyên môn Hội LHPN tỉnh sớm triển khai các nội dung theo lộ trình kế hoạch đề ra. Đồng chí mong muốn quá trình biên soạn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các ngành, các đồng chí cán bộ hưu trí để quyển sử đảm bảo được tính lịch sử, giáo dục, chính xác, khoa học, khách quan, trung thành với lịch sử, được các thế hệ cán bộ Hội LHPN và các tầng lớp nhân dân đồng tình đón nhận.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Lịch sử Phong trào phụ nữ Bến Tre sẽ ghi lại đầy đủ quá trình hình thành và phát triển của Hội LHPN và phong trào phụ nữ tỉnh Bến Tre trong 90 năm qua (1930 - 2020); góp phần gìn giữ, phổ biến và giáo dục truyền thống lịch sử phong trào phụ nữ tỉnh nhà cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh và Nhân dân. Qua đó, nâng cao lòng tự hào và ý thức trách nhiệm trong gìn giữ, phát huy truyền thống quý báu của tổ chức Hội và phong trào phụ nữ trong từng giai đoạn cách mạng. Hội LHPN tỉnh xác định đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/2025), Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Minh Ngọc

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 121
  Tổng lượt truy cập: 447720