Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VÀ TAI, TỆ NẠN XÃ HỘI THÁNG 12 NĂM 2021
14/12/2021

 

1. Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, gây biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu, biểu hiện ngày càng rõ ở những năm gần đây. Phổ biến là ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường nước và ô nhiễm không khí. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động xả thải từ đời sống, sinh hoạt, sản xuất của con người gây ra như rác thải, khí thải, sử dụng điện, nước, nước thải công nghiệp, chăn nuôi, xe cộ, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta, hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội. Do vậy, đề nghị người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể sau: Không đổ rác thải bừa bãi, phân loại rác tại nguồn; không vứt xác chết động vật xuống dòng sông, ao hồ, bờ biển; sử dụng hợp lý thuốc bảo vệ thực vật sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi; tham gia trồng và bảo vệ cây xanh; kịp thời phát hiện, tố giác những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng theo quy định pháp luật.

2. Sau khi kết thúc giãn cách xã hội đến nay, tình hình các đối tượng tụ tập thành băng nhóm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, lưu manh, côn đồ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để đánh nhau, đòi nợ thuê diễn biến phức tạp. Gần đây đã liên tiếp xảy ra 05 vụ, 55 đối tượng; trong đó, đòi nợ thuê 03 vụ, 23 đối tượng (Giồng Trôm, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam), mâu thuẫn cá nhân 01 vụ, 05 đối tượng (Bình Đại), tranh giành địa bàn 01 vụ, 27 đối tượng (Ba Tri). Cơ quan chức năng đã thu giữ 4 súng (súng tự chế, súng bắn đạn cao su), 18 viên đạn và nhiều tang vật khác. Qua các vụ việc cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội một cách công khai, liều lĩnh, coi thường pháp luật, đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe của người khác. Để góp phần ngăn chặn, phòng ngừa đối với tội phạm này, đề nghị mọi người nâng cao ý thức trong quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình chấp hành các quy định của pháp luật, không được giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực mà hãy tìm cách tự thương lượng, hòa giải hoặc đến trình báo với Ủy ban nhân dân hay cơ quan Công an để có biện pháp giải quyết phù hợp, đúng luật định. Khi phát hiện có vụ việc đòi nợ, tranh giành địa bàn, mâu thuẫn xảy ra, mọi người phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý, góp phần phòng ngừa, không để hành vi phạm tội xảy ra gây mất an ninh, trật tự.

3. Đánh bắt thuỷ sản bằng điện, chất cấm, chất độc là một cách khai thác “tận diệt”, có tác hại lâu dài và nhanh chóng đẩy các vùng nước thành “vùng nước chết” (làm chết hầu hết các loài thuỷ sản, thuỷ sinh trong vùng nước; huỷ hoại nơi sinh sống, kiếm mồi, sinh sản của các loài thuỷ sản). Nguy hiểm hơn, việc đánh bắt thủy sản bằng điện còn có thể gây hậu quả chết người. Để bảo vệ tốt nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường mặt nước, tránh các tai nạn thương tích đối với mọi người, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, mọi người hãy nói không với việc đánh bắt thuỷ sản bằng điện, chất cấm, chất độc; khi phát hiện hành vi vi phạm trên lĩnh vực này kịp thời báo cho cơ quan chức năng phối hợp xác minh, xử lý.

4. Trong khi “tín dụng đen” theo hình thức cho vay trực tiếp chưa được kiểm soát hiệu quả thì thời gian gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin, đã nở rộ loại hình tín dụng đen mới - cho vay trực tuyến. Thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng đã khiến con nợ dễ dàng “sập bẫy tín dụng đen” với lãi suất lên tới cả nghìn phần trăm một năm hoặc từ 30% đến 50% trên tuần và gây ra nhiều hệ lụy to lớn... Đối tượng cho vay thường lấy danh công ty, doanh nghiệp để tạo niềm tin nơi người vay, chỉ cần gọi vào số điện thoại từ các trang quảng cáo hoặc tờ rơi của các “doanh nghiệp tài chính” rởm, rất nhanh, sẽ được các “tư vấn viên” chào đón bằng những hứa hẹn hấp dẫn và hướng dẫn rất nhiệt tình các thủ tục để vay tiền.

Thông thường, các đối tượng sử dụng các website, ứng dụng điện thoại di động (App) để tiếp cận, quảng cáo cho vay tài chính đến người dân với thủ tục đơn giản, yêu cầu người vay tiền tạo một tài khoản bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân như: CMND/CCCD hoặc giấy phép lái xe và sổ hộ khẩu, thậm chí chỉ cần thẻ sinh viên, thẻ học sinh với số tài khoản ngân hàng và đồng ý các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn. Nếu người vay thỏa mãn đầy đủ điều kiện thì các đối tượng sẽ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người vay.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp người vay tiền sa bẫy “tín dụng đen”, rồi lãi cũ đẻ lãi mới, có khi trả gấp mấy lần số tiền đã vay mà vẫn không hết nợ. Khi không trả nợ đúng hạn, các đối tượng này liên tục điện thoại, nhắn tin cho cả gia đình, người thân và bạn bè của người vay để đe dọa, khủng bố. Ngoài ra, chúng còn truy cập vào danh bạ điện thoại để lấy thông tin, hình ảnh người thân của người vay ghép tạo những hình ảnh không tốt rồi tung lên các trang mạng xã hội, cho cộng đồng mạng nhắn tin, gọi điện thoại vào máy cá nhân, cơ quan những người thân này liên tục nhằm gây áp lực trả nợ.

Do vậy, đề nghị cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh và mọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng tránh; những người có nhu cầu vay tiền cần thận trọng, cân nhắc kỹ khi giao dịch và nên đến liên hệ trực tiếp với Ngân hàng để vay; khi gặp các tình huống tương tự như trên cần phải hết sức tỉnh táo, không làm theo yêu cầu của đối tượng; thận trọng kiểm tra lại các thông tin liên quan một cách rõ ràng và báo ngay cho cơ quan Công an nắm, xử lý.

Ban Tuyên giáo – Chính sách luật pháp

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 123
  Tổng lượt truy cập: 390941