Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG - GIẢI PHÁP GÓP PHẦN GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG Ở NÔNG THÔN
19/03/2024

Xác định công tác đưa lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài (xuất khẩu lao động) là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình và địa phương. Do đó, trong những năm qua, hoạt động này được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá trong công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững ở huyện Châu Thành.

Tín hiệu vui từ công tác xuất khẩu lao động tại Châu Thành

Tết năm nay, gia đình bà Đoàn Thị Bạch Sứ, ngụ ấp Song Phú, xã Phú Đức, huyện Châu Thành đón Tết trong ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi - đây là kết quả của công sức lao động mà chị Hà Quốc Thư - con gái của bà đi xuất khẩu lao động tại Nhật vào tháng 04/2023 vừa qua. Trung bình hàng tháng con gái bà đều đặn gửi tiền về phụ giúp gia đình khoảng 10 triệu đồng. Bà Sứ chia sẻ: “Gia đình tôi là làm vườn, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Khi tôi nghe chương trình hỗ trợ cho các em đi làm việc, lao động có thời hạn ở nước ngoài, tôi đã quan tâm, tìm hiểu và tạo điều kiện để con gái được đi làm việc ở Nhật. Từ khi đi làm bên đó, con tôi hàng tháng gửi tiền về phụ giúp gia đình, nên cuộc sống trở nên tốt hơn. Mùa xuân này, tuy gia đình đón Tết thiếu vắng con gái, nhưng nhờ có thông tin liên lạc thường xuyên nên gia đình cũng cảm thấy ấm cúng”…Và còn rất nhiều gia đình có niềm vui như thế.

Thực tế trong thời gian qua cho thấy, cuộc sống của nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện có người thân đi xuất khẩu lao động đúng pháp luật đến nay đều được cải thiện, cuộc sống đầy đủ hơn, nhà cửa được sửa sang, xây mới, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, chăm lo cho con cháu học hành đến nơi đến chốn và tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế….Đó chính là hiệu quả của phong trào đưa lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành. Không những thế, nhiều gia đình còn đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương như bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình khó khăn, tặng học bổng, học phẩm cho học sinh...Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh, huyện Châu Thành nhận định: “Thời gian gần đây công tác xuất khẩu lao động ở xã có nhiều khởi sắc, hàng năm xã có khoảng 05 lao động tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đặc biệt năm 2023, xã có 06 lao động đã xuất cảnh sang thị trường lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Các lao động đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập ổn định, hàng tháng gửi về phụ giúp gia đình từ 15 - 30 triệu đồng để xây dựng nhà cửa khang trang, đầu tư chăn nuôi và trồng trọt, góp phần nâng cao đời sống kinh tế gia đình; hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã góp phần rất lớn vào công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo tại địa phương. Vì thế, hàng năm công tác này luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong độ tuổi lao động tham gia”.

Gia đình bà Đoàn Thị Bạch Sứ trao đổi cùng chính quyền địa phương

Tiếp tục tập trung thực hiện công tác đưa lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới

Theo thống kê năm 2023, huyện Châu Thành có số lao động được giải quyết việc làm mới trong và ngoài tỉnh là 2.398 lao động, đạt tỉ lệ 126,2% chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện giao và số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 115 người, đạt 143,6% so với Nghị quyết Huyện ủy. Trong đó thị trường Nhật Bản có 102 người; Đài Loan 04 người, Hàn Quốc 07 người, Trung Quốc 02 người.  Có được kết quả trên là do các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xuất khẩu lao động đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trên mạng xã hội, tờ rơi, tờ bướm; chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của địa phương phối hợp tổ chức tuyên truyền xuất khẩu lao động lồng nghép trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội…Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về xuất khẩu lao động, đồng thời giúp người lao động nắm được các chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện về xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng chính sách như Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh,…đã kịp thời hỗ trợ, giúp người lao động tiếp cận nhanh, thuận lợi nguồn vốn chính sách ưu đãi, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Hoạt động đưa người lao động tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài, góp phần đem lại nguồn thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhiều lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo sau khi tham gia làm việc ở nước ngoài trở về nước đã thoát nghèo bền vững, đời sống được nâng lên, có hộ trở nên khá, giàu, cuộc sống ngày càng ổn định. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho rằng: “Việc đưa người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài là kênh giải quyết việc làm, giảm nghèo hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao đời sống cho người dân về mọi mặt. Người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao hơn so với cùng công việc trong nước, bình quân thu nhập cao hơn từ 5 đến 8 lần so với thu nhập trong nước. Trung bình 3 năm làm việc tại nước ngoài, người lao động có thể tích lũy được từ 500 - 700 triệu đồng, điều đó đóng góp đáng kể vào nguồn thu nhập, tăng tích lũy và cải thiện đời sống người lao động và gia đình. Để công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng thực sự khởi sắc, góp phần giảm nghèo bền vững, thời gian tới địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện các giải pháp sau: Một là, sẽ tiếp tục làm tốt công tác điều tra, khảo sát lao động địa phương nhất là lao động ở các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu tham gia làm việc ở nước ngoài. Hai là, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác đưa lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh, đến trực tiếp từng đối tượng; Ba là, tổ chức các cuộc truyền thông, hội nghị tư vấn, sàn giao dịch lao động việc làm về công tác đưa người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tạo mọi điều kiện cho người lao động đặc biệt là các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu tham gia làm việc ở nước ngoài,…”.

Xuất khẩu lao động hiện là con đường được nhiều thanh niên, lao động nông thôn lựa chọn để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng với phương châm “Đi làm thuê, học tập kinh nghiệm về làm chủ kinh tế”. Bằng sức lao động chân chính của mình, những lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã và đang góp phần làm cho sức xuân trên quê hương Châu Thành càng thêm rực rỡ.

Trúc Lan

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 198
  Tổng lượt truy cập: 393972