Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Những suất ăn nóng - ấm lòng người gác đêm
26/08/2021

 

Trong những ngày này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang sục sôi cùng chung một tinh thần chung tay đánh đuổi “giặc Covid-19”. Cùng với lực lượng xung kích nơi tuyến đầu, mỗi người dân cũng đang làm tốt nhiệm vụ của mình đó là nghiêm túc tuân thủ đúng các Chỉ thị, quy định của các cấp, các ngành chức năng. Hơn thế nữa, thông qua sự vận động của các đoàn thể, những việc làm thiện nguyện, hoạt động tương trợ xuất hiện ở khắp các địa phương lại một lần nữa minh chứng cho truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta vẫn luôn được giữ vẹn qua bao đời, phát huy trong mọi hoàn cảnh. Tại ấp Nghĩa Huấn, xã Mỹ Thạnh, nhóm nấu ăn thiện nguyện do chị Nguyễn Thị Kim Loan tập hợp, là một trong số đó. Những suất ăn đêm ấm nóng do nhóm chuẩn bị đã mang tình cảm và lòng tin của người dân gửi đến lực lượng xung kích nơi tuyến đầu chống dịch.

Là một hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào của xã, ngay từ những ngày đầu Chỉ thị 16 được áp dụng trên toàn tỉnh, chị Loan đã chia sẻ ý định của mình với Hội liên hiệp phụ nữ xã là mua mì gói hỗ trợ các lực lượng trực chốt kiểm soát dịch và bà con thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly đặt trên địa bàn xã. Khi chứng kiến thực tế sự vất vả của lực lượng trực chốt, chị mong muốn hỗ trợ những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn cho các anh em. Từ đó chị bàn với các anh chị em là người quen của chị tổ chức nấu ăn đêm ngay tại khuôn viên lớp trẻ tư thục Bé Yêu do chị làm chủ. Ban đầu các thành viên của nhóm dự định tự đóng góp để nấu mỗi tuần 2 ngày. Khi triển khai thực hiện, với ý nghĩa đẹp từ việc làm này, nhóm đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều người dân và các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Chị bán rau góp rau, chị bán thịt góp thịt, riêng doanh nghiệp Vật liệu xây dựng Song An nhận tài trợ cho nhóm xuyên suốt qua trình thực hiện và kêu gọi thêm sự ủng hộ từ ngoài địa phương. Được tiếp thêm động lực, nhóm của chị Loan có đủ chi phí để nấu thường xuyên hơn, ngày nấu, ngày nghỉ trong suốt thời gian qua. Nhóm bắt đầu công việc từ 18 giờ, mỗi người một việc để kịp làm ra những bữa ăn tối chỉn chu gửi đến chốt trực. Thực đơn được thay đổi phong phú từ cơm tấm, bún thịt xào, xôi, hủ tiếu, bánh canh,...

Chị Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ: “Từ khi thực hiện Chỉ thị 16 thì chúng tôi có ý nghĩ là rủ mấy chị em mua mì gói tặng cho những chốt trực ăn đêm. Khi mình mua mì gói lại thì mình nhìn thấy ăn mì gói hoài cũng khổ lắm nên bàn với mấy chị em xúm lại nấu ăn đêm cho các chốt trực. Sau khi nấu thì đăng bài lên thì có những mạnh thường quân mua thịt, cho tiền,... thì mình cũng vững tâm tiếp tục nấu cho tới khi hết Chỉ thị 16. Được nấu như thế thì mình cũng cảm thấy ấm lòng, mình chỉ có giúp đỡ được chút ít còn bao nhiêu anh em ở ngoài trực sáng đêm mưa gió còn mình chỉ có bỏ ra một chút ít tấm lòng như thế này thì mình thấy phấn khởi, vui. Mình mong rằng hết dịch để dân mình có cuộc sống ổn định.”

Chị Loan (áo vàng) chuẩn bị suất ăn đêm gửi lực lượng trực chốt kiểm soát.

Tham gia nấu ăn cùng các chị em từ những ngày đầu bếp hoạt động, anh Quách Nguyễn Minh, xã Mỹ Thạnh chia sẻ: “Trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19 thì mình ở nhà cũng không ra ngoài đường được, không có việc gì làm, mình tham gia vô nhóm của mấy anh chị em mình nấu hỗ trợ suất anh cho mấy anh gác chốt. Qua những việc làm này mình thấy vui và có ý nghĩa. Trong thời gian tới nếu tình hình chưa ổn, các mạnh thường quân hỗ trợ thì mình vẫn tiếp tục làm công việc này, cho đến khi nào hết giãn cách xã hội thì thôi.”

Khi khu cách ly đặt tại xã còn hoạt động cách ly tập trung thì mỗi tối nhóm chị Loan nấu hơn trăm suất ăn phục vụ bà con, hiện tại không còn người cách ly nên nhóm nấu mỗi tối gần 70 suất để phục vụ các chốt trực. Bên cạnh những suất ăn đêm, buổi trưa nhóm nấu thêm hàng trăm ly chè, nước mát tặng các chốt trực, lực lượng phục vụ chống dịch tại ủy ban xã, trạm y tế xã,.... Chi phí nấu ăn mỗi ngày khoảng 1 triệu đồng.

Bà Huỳnh Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mỹ Thạnh cho biết: “Trong thời gian qua trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp Hội Liên hiệp phụ nữ phát động chị em phụ nữ hội viên chung tay phòng chống dịch. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì lực lượng các chốt trực rất vất vả, với mong muốn chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch thì chị em phụ nữ xã nhà nói chung cũng như lực lượng nhóm nấu ăn của chị Loan phát động đã nấu ăn điểm tâm tối cho các anh em chốt trực cũng như khu cách ly tập trung tại trường THCS Phạm Viết Chánh duy trì đến nay. Những việc làm trên thể hiện được ý thức trách nhiệm, vai trò của tổ chức Hội đối với hợp hội viên phụ nữ của xã. Với ý nghĩa đẹp đó của các chị đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong xã hội. Những việc làm của chị em tuy giá trị vật chất không lớn nhưng là nguồn động lực mạnh mẽ giúp cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch quyết tâm khắc phục khó khăn cùng với nhân dân ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.”

Sau khi những suất ăn hoàn tất, các thành viên chia nhau mang đến từng chốt trực gồm 4 chốt của xã Mỹ Thạnh và 2 chốt của xã bạn. Thành viên nam thì giao chốt xa, nữ thì giao chốt gần. Mặc dù trời tối, ai cũng thấm mệt nhưng các thành viên của nhóm đều rất phấn khởi vì được góp chút sức mình cùng lực lượng tuyến đầu chiến đấu với đại dịch. Vượt qua những con đường đêm vắng lặng trong thời gian giãn cách xã hội, những suất ăn nóng hổi được trao đến tay lực lượng tuyến đầu như trao gởi tấm lòng của người dân, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để họ làm tốt nhiệm vụ.

Chị Loan trao các suất ăn tại chốt trực.

Anh Đặng Văn Nhiên, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu Chẹt Sậy cho biết: “Dù công việc rất mệt nhọc, vừa nắng vừa mưa, các phương tiện tham gia giao thông qua lại chốt rất đông nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đoàn thể và mạnh thường quân quan tâm và hỗ trợ trong ăn uống và động viên về tinh thần nên các anh em chốt Mỹ Thạnh cũng an tâm tư tưởng và làm việc theo chỉ đạo của Ủy ban huyện và Ban chỉ huy Công an huyện Giồng Trôm. Anh em sẽ cố gắng làm việc hết sức mình để cùng chung tay vượt qua đại dịch Covid-19 này.”

Trong giai đoạn dịch bệnh đặt ra nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay thì mỗi người góp sức bằng một việc làm nhỏ, một hành động đẹp, đôi khi chỉ đơn giản là ý thức tuân thủ chủ trương, chỉ đạo của chính quyền, khuyến cáo của ngành chức, hay cao hơn là cộng đồng chia sẻ với những người xung quanh và với lực lượng tuyến đầu chính là biểu hiện của sức mạnh dân tộc, nâng cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau đẩy lùi giặc “Covid-19” để cuộc sống sớm trở lại bình thường./.

Kim Phụng

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 64
  Tổng lượt truy cập: 403382