Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Chuyên mục: BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG; PHẢN BÁC CÁC THÔNG TIN, LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, THÙ ĐỊCH: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG, NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI NHỮNG BIỂU HIỆN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN
12/08/2021

 
 
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG, NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI NHỮNG BIỂU HIỆN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN
Ngày 16 tháng 01 năm 2012, Ban Chấp hành Trung ương khoá XI ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong phần đánh giá tình hình và nguyên nhân nêu rõ: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí…”.
Tình hình trên có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó Trung ương nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan là: “Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước dân. Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi đến chốn, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, nói không đi đôi với làm hoặc làm chiếu lệ”.
Từ đó, Trung ương đã đề ra ba vấn đề cấp bách và khẳng định vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất là “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng”.
Sau 05 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, ngày 30/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII, tiếp tục ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”. Trong phần đánh giá tình hình nguyên nhân nêu rõ mặt hạn chế là: “…Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, một số việc chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm,…”. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào một số đảng viên trong bộ máy Nhà nước. Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, đó là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao,… trong khi đó, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khó lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…
Trung ương chỉ ra nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình hình trên là do: Các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình” lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình, cổ súy cho lối sống hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa. Đồng thời, cấu kết với các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị hoạt động ráo riết chống phá cách mạng ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.
Nguyên nhân chủ quan sâu xa chủ yếu của tình trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng, dao động trước những tác động từ bên ngoài; sa vào chủ nghĩa cá nhân, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn hình thức, đơn điệu. Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp chưa có quyết tâm chính trị cao; việc cụ thể hoá thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng còn chung chung, chỉ đạo thiếu quyết liệt, còn trông chờ, ỷ lại cấp trên; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trong đó có cán bộ cấp cao thiếu tiên phong, gương mẫu. Công tác quản lý của cán bộ, đảng viên thiếu chặt chẽ; nguyên tắc tự phê bình và phê bình chưa nghiêm… Nghị quyết chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
Từ đó, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII đã đề ra mục tiêu: Nhận thức sâu sắc nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp với đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn; thật sự gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thật sự là cán bộ của dân, phục vụ Nhân dân. Củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Về quan điểm, kết hợp gắn “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Tăng cường lãnh đạo và đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng… Đảng bộ Bến Tre ít nhiều cũng nằm trong tình hình nêu trên.
Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII thời gian qua Đảng bộ Bến Tre tập trung cao cho việc tăng cường và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức lối sống; tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
Trước hết là lãnh đạo việc đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt thực hiện nghị quyết theo hướng đồng bộ, đồng loạt; tăng cường vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp nghiên cứu quán triệt Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên; đổi mới trong cụ thể hoá thực hiện nghị quyết theo hướng giảm lý luận chung chung mà đề ra những đầu việc cụ thể, phân công nhiệm vụ cho tổ chức, cá nhân, cụ thể nguồn lực và thời gian thực hiện.
Tăng cường cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp: nội dung cập nhật đi vào những vấn đề mới, những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác lãnh đạo, quản lý; tình hình nhiệm vụ và tầm nhìn, khát vọng của địa phương, để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phát triển từng địa phương. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, nhất là tuyên truyền, giảng dạy, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố và tại chi bộ. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Đưa nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 05 trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ. Hướng dẫn các tổ chức đảng và đảng viên đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” . Sinh hoạt chuyên đề theo Nghị quyết 04, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII được các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo và trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ; qua đó giúp đảng viên ngày càng nâng cao nhận thức của cấp uỷ, cán bộ, đảng viên nâng lên, nhận diện rõ hơn các biểu hiện suy thoái và ý thức tự giác, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng.
Lãnh đạo thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình tại chi bộ, đặc biệt là đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp trong hệ thống chính trị; chú trọng tăng cường mối quan hệ đảng viên gắn bó với Nhân dân, thông qua việc xây dựng và thực hiện phương châm “Tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, xã nắm tới hộ dân” - đưa cán bộ là lãnh đạo sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh về phụ trách xã, cán bộ huyện về phụ trách ấp; cán bộ xã phụ trách tổ NDTQ; kịp thời nắm và phản ánh tình hình Nhân dân với các cấp ủy, nhằm kịp thời lãnh đạo, giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân.
Thời gian qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo gắn chặt với việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Các cấp ủy đã lãnh đạo tăng cường công tác đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, tăng cường chia sẻ thông tin tích cực; ngăn chặn kịp thời các hoạt động phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch hướng vào địa bàn Bến Tre; tăng cường công tác nắm diễn biến tư tưởng, giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nêu cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thâm độc của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát huy vai trò phản biện góp ý xây dựng Đảng, giám sát cán bộ, đảng viên của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân…
Có thể khẳng định rằng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, về cơ bản Đảng bộ Bến Tre đã đạt mục tiêu đề ra, đã ngăn chặn và đẩy lùi một bước quan trọng sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; đặc biệt là hiện nay, Đảng bộ Bến Tre không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ được tăng cường; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt thể hiện qua việc xây dựng Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030, đó là sự tiến bộ vượt bật về mặt tư duy chiến lược của Đảng bộ. Niềm tin cán bộ, đảng viên và Nhân dân với Đảng được củng cố nâng lên rõ rệt, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên trong toàn Đảng bộ và Nhân dân.
Tuy nhiên, còn những biểu hiện cần tiếp tục quan tâm, ngăn chặn, đẩy lùi trong thời gian tới, đó là các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, sa sút ý chí chiến đấu, không gương mẫu trong công tác, thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa, kém hiệu quả; tự phê bình và phê bình còn né tránh, nói không đi đôi với làm. Về đạo đức xa rời quần chúng, không sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không sâu sát tình hình địa phương; thờ ơ vô cảm với công việc, phí phạm thời gian lao động; tình trạng này tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình thực hiện Nghị quyết của Đảng, công tác xây dựng Đảng và niềm tin của người dân đối với Đảng.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong thời gian tới các cấp uỷ cần tiếp tục quán triệt những nội dung cơ bản của nghị quyết, đặc biệt là quán triệt nội dung những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra, nhất là nội dung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức, cụ thể là: xây dựng, củng cố, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới; kiên định các nguyên tắc về xây dựng Đảng; nâng cao năng lực xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết của các cấp uỷ và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Thường xuyên giáo dục, xây dựng tư tưởng tiến công, tích cực, sáng tạo, thống nhất trong nhận thức, ý chí và hành động; nâng cao bản lĩnh và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, chống tư tưởng ngại khó, thiếu trách nhiệm, nói không đi đôi với làm, vô cảm với công việc. Xây dựng đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, cụ thể hơn là trách nhiệm với Đảng bộ, quê hương và Nhân dân Bến Tre; xây dựng lối sống trong sạch, giản dị; chống và đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đưa Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII là nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ; quán triệt và nhận diện rõ các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, để kịp thời phê bình, giáo dục, ngăn chặn. Thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại chi bộ thông qua các hình thức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt học tập, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “về một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; bài phát biểu viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên.
Các cấp uỷ Đảng, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp cần lãnh đạo thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện nghị quyết ở các cấp, nhất là giải pháp việc thực hiện nội dung cam kết về thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân thực hiện có hiệu quả. Tăng cường hơn hoạt động đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, đặc biệt là đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; giáo dục nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác của cán bộ, đảng viên đối vơi âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế thực thù địch.
THIÊN AN

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 214
  Tổng lượt truy cập: 395073