Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Hội LHPN phường Phú Khương với công tác Bảo vệ môi trường hướng đến bảo vệ cuộc sống
28/06/2021

Với cuộc sống chúng ta, môi trường khí thở có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần được bảo vệ khi ngày càng bị ô nhiễm bởi không ít những tác nhân khách quan lẫn chủ quan. Nhận thức được vấn đề đó, Hội LHPN phường Phú Khương đã phát động tuyên truyền hội viên phụ nữ thực hiện những mô hình thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn khí thở cho gia đình cho bản thân.

Mô hình đầu tiên Hội đã nhanh chóng tiếp cận và thực hiện đạt hiệu quả là mô hình ủ phân từ rác hữu cơ bằng thùng compost. Với chỉ tiêu 12 hộ sử dụng từ năm 2016 đến nay đã tăng 135 hộ thực hiện, mô hình này đã góp phần hạn chế nguồn rác sinh hoạt không nhỏ từ hộ gia đình thải ra môi trường. Để ủ phân từ rác hữu cơ, đối với chất thải rắn và phế liệu được phân loại, rác hữu được ủ bằng thùng compost, rác vô cơ, rác tái chế và cả những chai nhựa, phế liệu được thu gom xử lý theo hướng dẫn. Sau 90 ngày được ủ cùng với men vi sinh, chị em có được nguồn phân hữu cơ để trồng rau hoặc hoa kiểng xung quanh nhà nhằm thanh lọc không khí. Đây là mô hình có ý nghĩa lớn về công tác bảo vệ môi trường mà thời gian qua luôn đồng hành cùng chị em phụ nữ tại hộ gia đình, dễ làm, mang hiệu quả cao tạo được cảnh quang xanh tươi từ những khóm cây nơi đô thị.

Một mô hình nữa mà các chị em hội viên đã nhanh chóng nhân rộng 6/6 chi hội đó là mô hình “biến rác thải thành tiền”, “tái sử dụng túi nylon”. Từ những phế liệu thu hồi, túi nylon sau khi sử dụng được các chị thu gom, qua đó hội vận động mỗi tháng dự họp chi/tổ hội sẽ thu nộp bình quân 30 túi/chị dùng bán lại cho các sạp rau đã được hội phụ nữ vận động tái sử dụng, hay từ những lon nước ngọt chai nước nhựa sau khi sử dụng gom lại bán phế liệu.

Sô tiền thu được từ mô hình trên được lập quỹ hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn, tuy không nhiều nhưng đã nâng cao nhận thức cho từng chị em phụ nữ hạn chế sử dụng túi nylon, thu gom rác thảy sinh hoạt từ hộ gia đình và biến rác thải thành tiền từ việc làm nhỏ nhất hàng ngày mà chị em có thể thực hiện. Hai năm liền hoạt động trên được công nhận là công trình dân vận khéo cấp thành phố: vận động học sinh  2 trường học và 50% cán bộ hội sử dụng túi rác tự hủy.

Sản phẩm tự hủy không lạ trong hoàn cảnh hiện nay, tuy nhiên giá thành có cao hơn túi nylon không phân hủy nên phải được sự vận động liên tục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, do đó ngày càng được chị em và học sinh 2 trường học trên điạ bàn tiếp cận. Đây là một bước thay đổi hành vi để bảo vệ môi trường thiết thực nhất. Vì tương lai con em, vì màu xanh của thiên nhiên, mô hình này cần được lan tỏa và thực hiện sâu rộng trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, còn có những tuyến đường hoa, tuyến đường phụ nữ tự quản xóa điểm đen về rác, nâng cao vai trò của người dân không vứt rác bừa bãi trên các lộ hẽm góp phần cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. Hàng tuần, hàng tháng chị em phụ nữ lại cùng nhau quét dọn, trồng hoa, và đây cũng là những dịp chị em cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sống, trao niềm vui cho nhau khi tham gia công tác Hội.

Mỗi một việc làm của phụ nữ là một niềm tin cho thế hệ mai sau dù là việc nhỏ nhất nhưng mang lại hiệu quả to lớn mà không phải một ngày sẽ thấy được. Chúng tôi tự tin và luôn phấn đấu vì niềm vui là người hội viên công sức nhỏ của mình vì lợi ích xã hội. Chị em phụ nữ phường Phú Khương luôn nêu cao phương châm “Bảo vệ môi trường hướng đến bảo vệ cuộc sống xanh”, cùng xây dựng phường Phú Khương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là cửa ngõ phát triển của một thành phố trẻ văn minh-thành phố Bến Tre.                    

 

Dương Kim Huệ

Hội LHPN phường Phú Khương

 

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 558
  Tổng lượt truy cập: 393767