Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Hội LHPN thành phố Bến Tre lấy ý kiến phản biện dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)
29/04/2022

 

Thực hiện chỉ đạo Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bến Tre về việc phản biện xã hội dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Hội LHPN thành phố Bến Tre đã triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đạt yêu cầu việc lấy ý kiến phản biện cán bộ, hội viên, phụ nữ về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) trong toàn hệ thống Hội. Cụ thể, Hội các cấp triển khai, thực hiện đa dạng các hình thức lấy ý kiến phù hợp tình hình, điều kiện thực tế địa phương. Đối với cấp thành phố tổ chức lấy ý kiến phản biện của thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố, cán bộ chuyên trách thành phố và cán bộ chủ chốt Hội LHPN các xã, phường, thông qua nhóm zalo. Riêng cấp cơ sở tổ chức cuộc họp Ban Chấp hành, chi hội đột xuất, lồng ghép truyền thông về “Quản lý và xử lý phân bùn thải bể tự hoại tại thành phố Bến Tre”, thông qua 73 nhóm zalo cán bộ Hội, 17 trang facebook, fanpage (03 trang thành phố và 14 trang xã, phường)

Thông qua việc các hình thức lấy ý kiến, nhìn chung hầu hết cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng tình, thống nhất cao với nội dung Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), cho rằng đây là việc làm cần thiết, kịp thời nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, thực tiễn vận động, phát triển xã hội. Dự thảo Luật đã thể chế, bổ sung nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhằm ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình, răng đe nghiêm các hành vi bạo lực trong sinh hoạt gia đình. Qua đó, vun đắp xây dựng gia đình thực sự bình đẳng, đầy tình yêu thương, là nơi giữ gìn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gắn với tiếp thu các giá trị tiến bộ của thời đại, để mỗi gia đình thực sự là một tế bào khỏe mạnh đóng góp một phần quan trọng đưa đất nước ngày càng phát triển thịnh vượng, giàu mạnh.

Họp lấy ý kiến dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Tuy nhiên, hội viên, phụ nữ cũng đề nghị bổ sung đối với một số nội dung Dự thảo luật như: nên đưa vào Luật hôn nhân gia đình. Tại khoản 1 Điều 4 hành vi bạo lực gia đình bổ sung thêm nội dung: không nói chuyện trong một ngày trở lên hoặc nhiều ngày với vợ/chồng/con,…. Vì hành động động này cũng tương đồng với việc bạo hành tinh thần; người báo tin có được quay video cung cấp cho địa chỉ tiếp nhận hay không? công tác đảm bảo bí mật cho người báo tin cần chặt chẽ; đường dây quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình nên bổ sung cụ thể thêm thông tin số điện thoại cho người dân nắm. Đồng thời, đại biểu góp ý cho rằng thời gian yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình đến trụ sở Công an cấp xã không quá 6 giờ cho mỗi lần yêu cầu tính từ thời gian được người yêu cầu đến trụ sở công an cấp xã: Trường hợp này khó yêu cầu vì đối tượng thực hiện hành vi bạo lực gia đình luôn né tránh sau khi thực hiện hành vi của mình. Bên cạnh đó, dự thảo còn chưa đề cập đến vấn đề càng bạo lực hơn đối với người nhà sau khi bị tố giác.

Bên cạnh những nội dung đóng góp cụ thể cho dự thảo Luật, cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn kiến nghị đối với một số vấn đề như: Cần sự quan tâm cao hơn nữa từ các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các ngành đoàn thể đối với những vụ việc về bạo lực gia đình đặc biệt bạo hành với trẻ em cần phải được Đảng, Nhà nước vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn nữa nhằm để răn đe các hành vi bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ. Cần có quy định cụ thể để kịp thời bảo vệ người bị bạo lực gia đình và người tham gia phòng, chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, ngành chức năng cung cấp tài liệu và báo cáo, xử phạt các trường hợp bạo lực gia đình cho cơ sở nắm nhiều hơn vì hiện nay tài liệu tuyên truyền còn hạn chế, chủ yếu dựa vào bản tin Tư pháp, Tuyên giáo và Tư pháp trích những điều luật có liên quan đến vấn đề của địa phương sinh hoạt tổ. Ngoài ra, cần đẩy mạnh các hình thức giao lưu để cán bộ được thường xuyên học hỏi trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải, nhằm lan tỏa việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, định kỳ, thường xuyên tổ chức lớp tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Thông qua tổ chức thành công lấy ý kiến phản biện xã hội dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), đã góp phần để cán bộ, hội viên, phụ nữ  trên địa bàn thành phố Bến Tre có điều kiện tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của phái nữ, qua đó phát huy trò giới nữ công công tác xây dựng chính sách pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ./.

                                                                                   Bài và ảnh Hồng Quốc

 

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 432
  Tổng lượt truy cập: 393641