Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Nói chuyện chuyên đề về "Mất cân bằng giới tính khi sinh”
17/09/2020

Hiện nay, việc mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang trở thành một trong những vấn đề “nóng” và nan giải đối với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Bởi nhiều người Việt quan niệm chỉ có con trai mới gánh vác trọng trách thờ cúng tổ tiên, nối dõi tông đường, dẫn tới tỷ lệ sinh trai nhiều hơn sinh gái.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục DS-KHHGĐ (thuộc Bộ Y tế) ghi nhận cuối năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện dao động quanh ngưỡng 114,8 bé trai/100 bé gái. Điều đáng lo là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn có xu hướng gia tăng ở cả nông thôn và thành thị. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ. Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế xã hội và ảnh hưởng đến cả cộng đồng; có thể “buộc” các em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, gây bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản và tình dục ở nam giới…

Ông Nguyễn Văn Đẳng - Trưởng phòng DS-KHHGĐ huyện phổ biến nội dung buổi nói chuyện chuyên đề

Nghị quyết 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ VI BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác Dân số trong tình hình mới xác định phương hướng của công tác Dân số trong tình hình mới là: “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển. Công tác Dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững”.

Thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, vừa qua Hội phụ nữ xã Sơn Định phối hợp với Trung tâm y tế huyện Chợ Lách tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về “Thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi”.

Đến dự có bà Lê Thị Trúc Linh - Phó chủ tịch UBND xã, bà Dương Thị Mỹ So - Chủ tịch Hội LHPN xã, ông Nguyễn Văn Đẳng - Trưởng phòng DS-KHHGĐ huyện và hơn 60 người dân đến tham dự.

Qua buổi nói chuyện chuyên đề, ông Nguyễn Văn Đẳng đã truyền đạt những nội dung, kiến thức về giới, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, thực trạng, nguyên nhân, giải pháp qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, hậu quả, từ đó thay đổi kiến thức, thái độ, hành vi, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác Dân số trong tình hình mới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn./.

                                                                                   Hội LHPN xã Sơn Định

 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 94
  Tổng lượt truy cập: 393868