Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Phụ nữ Bến Tre tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch" và "5 có, 3 sạch"
11/04/2023

Phát huy hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã phát động từ năm 2010, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tiếp tục thí điểm, tiến tới vận động thực hiện mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch" ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, nhằm nâng cao kiến thức, năng lực, trách nhiệm của hội viên phụ nữ và cán bộ Hội các cấp, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công tác gia đình và đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Phát huy kết quả đã đạt được

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, gồm các tiêu chí: Gia đình không đói nghèo, Gia đình không vi phạm pháp luật và TNXH, Gia đình không bạo lực, Gia đình không vi phạm chính sách dân số, Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.


Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vươn lên thoát nghèo.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã thật sự đi vào chiều sâu, được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng, Hội các cấp được cấp ủy địa phương đánh giá cao, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: hàng năm thực hiện có hiệu quả nhiều công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp trên 12% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo; CLB Gia đình hạnh phúc được duy trì ở nhiều địa phương; tuyến đường hoa, cây xanh được các cấp Hội chăm sóc, hàng nghìn hộ gia đình phụ nữ khó khăn được Hội vận động, giúp xây nhà tiêu hợp vệ sinh và công trình nước sạch bằng nhiều cách, nhiều mô hình bảo vệ môi trường được xây dựng nhân rộng. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 220.759/289.609 hộ đạt gia đình 5 không 3 sạch, tỷ lệ 76.1%. 

Căn cứ Hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và “Gia đình 5 có, 3 sạch", Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa thành Hướng dẫn của địa phương với các chỉ tiêu, giải pháp phù hợp, nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, hàng năm Hội LHPN tỉnh có Kế hoạch triển khai các chỉ tiêu trong hệ thống Hội cụ thể như: mỗi cơ sở Hội vận động, hỗ trợ ít nhất 10 hộ gia đình đạt tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch" hoặc “gia đình 5 có, 3 sạch" (đối với địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu), phấn đấu cả tỉnh giúp được ít nhất 1.570 hộ gia đình đạt “5 không, 3 sạch" và 90 hộ gia đình đạt “5 có, 3 sạch"; mỗi cơ sở Hội đăng ký và thực hiện 01 công trình/phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới/nâng cao/kiểu mẫu và đô thị văn minh. Có 100% Hội LHPN các huyện/thành phố hoàn thành chỉ tiêu: xây dựng mô hình điểm CLB/tổ/nhóm phụ nữ “5 có, 3 sạch"; 80% trở lên hội viên, phụ nữ được tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng; 100% cán bộ Hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực về thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch", “5 có, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới/nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu.


Phụ nữ Bến Tre tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch" và "5 có, 3 sạch" góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tập trung thực hiện “5 có"

Nội dung trọng tâm Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch" cũng có 8 tiêu chí, trong đó tiếp tục phát huy, thực hiện các tiêu chí 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, đồng thời phấn đấu thực hiện 5 tiêu chí “có": Có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa.

Theo đó, Nhà ở phải đảm bảo an toàn đạt tiêu chuẩn 3 cứng theo quy định (nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích nhà ở đạt từ 14m2/người trở lên, các công trình bếp, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi phải được bố trí đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho sinh hoạt). Có phương tiện, điều kiện cơ sở vật chất gia đình dự phòng chủ động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, phòng chống thiên tai trong nhà theo đặc thù địa phương. Có môi trường sống an toàn để các cá nhân trong gia đình được sinh ra, nuôi dưỡng và trưởng thành; Các thành viên trong gia đình được yêu thương, chia sẻ, bình đẳng, tôn trọng, gắn kết và đảm bảo an toàn về tính mạng, thân thể, tinh thần, sức khỏe, an toàn trong gia đình và trong không gian mạng; không bạo lực, xâm hại về thể chất, tinh thần, kinh tế. Có khuôn viên, cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp theo quy hoạch vườn mẫu nông thôn mới.

Đồng thời, Có việc làm, thu nhập trên mức chuẩn hộ nghèo. Có phương án phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện nguồn lực của gia đình. Có ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm an toàn theo quy định của nhà nước. Có các hoạt động tích lũy tiết kiệm, đảm bảo kinh tế và có ý chí làm giàu. Tham gia các hoạt động hợp tác, liên kết trong ít nhất 1 khâu: sản xuất, chế biến, tiêu thụ....

Các thành viên trong gia đình tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chăm sóc khỏe, nâng cao đời sống tinh thần; tham gia ít nhất 01 môn thể thao phù hợp với độ tuổi và sức khỏe. Có thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả thành viên trong gia đình. Có khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng đầy đủ. Có kiến thức kỹ năng thực hành dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.


100% Hội LHPN các huyện/thành phố hoàn thành chỉ tiêu xây dựng mô hình điểm CLB/tổ/nhóm phụ nữ “5 có, 3 sạch"

Bên cạnh có kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, ứng xử xây dựng gia đình hạnh phúc. Có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học, THCS, THPT đi học theo độ tuổi quy định. Có kiến thức kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Có kỹ năng xử lý tình huống và tự bảo vệ các thành viên trong gia đình. Gia đình có kết nối và sử dụng Internet hoặc các thành viên có sử dụng mạng thiết bị di động tra cứu thông tin và truy cập thông tin thường xuyên; khuyến khích có tủ sách gia đình.

Song song đó, các thành viên trong gia đình có ý thức chấp hành pháp luật, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Có lối sống lành mạnh, có ý thức gìn giữ nề nếp, gia phong, vun đắp những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Thể hiện sự hiếu khách, tôn trọng văn hóa, sắc tộc, tín ngưỡng các nước, nhất là tại các địa bàn du lịch, khu chế xuất và địa bàn có du khách quốc tế nói chung. Các thành viên có trách nhiệm với nhau trong chăm sóc, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ và giáo dục trẻ em để đảm bảo sự bền vững của gia đình, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội. Có trách nhiệm với xã hội trong kết hôn và sinh con để hình thành khuôn mẫu gia đình điển hình, đảm bảo sự phát triển bền vững xã hội nhằm xây dựng gia đình kiểu mẫu “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hoà thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau". Không bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em. Thực hiện tốt các quy định trong việc cưới, việc tang không có các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Tham gia tích cực các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, nhân đạo từ thiện, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp ở địa phương; tích cực, nòng cốt trong tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, Gia đình đạt gia đình văn hóa.

Trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ và đông đảo người dân tích cực tham gia các hoạt động, chủ động đăng ký thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” xây dựng xóm làng sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương./.

Hạnh Tiên

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 461
  Tổng lượt truy cập: 393670