Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Thăm hỏi và chúc mừng – nét đẹp văn hóa ngày Tết
01/02/2024

Hằng năm, trong Tết Nguyên đán, đây là dịp lễ lớn nhất của người Việt Nam với ý nghĩa sâu sắc về những  giá trị văn hóa tâm linh và tình cảm. Cùng với các hoạt động trang trí nhà cửa, bày mâm ngũ quả, thăm mộ ông bà, cúng tất niên,… thì việc thăm hỏi người thân và chúc tết, mừng tuổi là hoạt động không thể không có trong cơ quan, gia đình, địa phương,… Thông qua các hoạt động truyền thống nầy, tiếp tục chia sẻ, gắn kết và bồi đắp, trao truyền những giá trị tốt đẹp của gia đình, cộng đồng trong và ngoài nước.

Như chúng ta đã biết, Tết Nguyên đán không những là dịp để tỏ lòng thành kính với  cha mẹ, ông bà, tổ tiên thể hiện qua nghĩa cử dâng lên bàn thờ tổ tiên, ông bà những mâm cơm đầy đủ, ngũ quả sang trọng đề cầu chúc một năm mới được tổ tiên phù hộ, che chở cho gia đình được mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn mà còn là thời gian để gia đình quây quần bên nhau nhất là những người con xa quê để học tập và làm việc. Do đó, mỗi dịp Tết đến là thời khắc chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình bóng của ông bà, cha mẹ đứng ngoài cửa trông ngóng để gặp lại những đứa con thân yêu của mình. Những hình ảnh xúc động, những cái ôm thân thiết và giọt nước mắt hạnh phúc sau bao ngày xa cách chính là biểu tượng cho một cái Tết sung túc, đầm ấm tại gia đình.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm tặng quà mẹ VNAH tại huyện Giồng Trôm

Trong không khí thiêng liêng của đoàn viên và ấm áp bởi ngọn lửa yêu thương đang tỏa sáng thì việc thăm hỏi người thân là một việc làm tất yếu như chồi non, lộc biếc của hoa cỏ mùa xuân. Theo đó, thăm hỏi bao gồm thăm và hỏi han tình hình đồng thời bày tỏ sự quan tâm với người thân trong gia đình. Đây  không chỉ là dịp để mọi người tới thăm chơi, gửi tặng những món quà tết ý nghĩa cùng những lời chúc may mắn đến cho nhau mà còn để chúng ta có thể gắn kết tình cảm thêm khăng khít hơn sau quãng thời gian dài không gặp nhau do công việc bận rộn. Từ đó, các thành viên trong gia đình, cộng đồng thấu hiểu, sẻ chia và gần nhau hơn nhất là càng tin yêu hơn đồng thời giúp nhau cùng phát triển.

Cùng với thăm hỏi người thân, hoạt động chúc tết, mừng tuổi cũng diễn ra rộng khắp trong mỗi gia đình, cơ quan,… từ mọi miền đất nước mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam.  Với ý nghĩa chúc mừng là chúc dân dịp vui mừng  thì năm mới đến cũng chính là dịp sinh nhật của tất cả mọi người, là dịp mỗi chúng ta đều thêm một tuổi. Do đó, vào những ngày đầu năm, mọi người thường dành tặng nhau những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa nhất. Tết đến cũng là dịp để các con cháu trong gia đình mừng tuổi ông bà, cha mẹ, đây là hành động thay những lời chúc cho người thân mình được thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc trong năm mới.  Không những thế , đây còn là dịp để cha mẹ lì xì cho các bạn nhỏ, chúc các con của mình gặp nhiều may mắn, mạnh khỏe và trưởng thành hơn. Trong xu thế hội nhập phát triển, nhất là tác động của mặt trái  cơ chế kinh tế thị trường diễn biến phức tạp, cho nân câu chuyện là phải hết sức thận trọng, nghiêm túc khi lì xì, chúc tụng tránh phô trương, lạm dụng,… dể phát sinh những việc làm  “phi văn hóa” trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

 Đặc biệt, ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, dường như cái Tết đối với nhiều người đã không còn vui như trước, hương vị Tết từ đó cũng không còn được trọn vẹn. Khi mỗi chúng ta đều có rất nhiều thứ phải làm, luôn bận rộn trong công việc và nhiều quan tâm khác cần giải quyết. Tết có thể không còn đem lại cảm giác hào hứng và phấn khởi như trước nhưng đây chính là thời điểm quan trọng trong năm để những người con đất Việt cùng nhau ăn mừng năm mới bên gia đình. Đây cũng là thời điểm mang nhiều ý nghĩa tình cảm thiêng liêng đối với người Việt Nam mà không điều gì có thể thay thế.  

Câu chuyện đáng quan tâm là một bộ phận người lớn có thể không còn hào hứng với không khí Tết như xưa và hay hoài niệm về cái Tết quá khứ của mình thì trong mắt trẻ con dường như không mấy quan tâm đến những giá trị truyền thống ấy. Bởi đa số trẻ em hôm nay, Tết chỉ đơn giản là khi các em được nghỉ học và xúng xính những bộ quần áo mới, nhận phong bao lì xì và được ăn bánh kẹo, còn những giá trị văn hóa truyền thống gắn với Tết ít được quan tâm. Cho nên, trách nhiệm của chúng ta phải dạy bảo, khuyên răn trẻ em những ý nghĩa về giá trị của gia đình, cộng đồng nhất là bổn phận phải yêu thương, chia sẻ và gắn kết theo phương châm: “ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Tết nay không còn hương vị xưa cũ nhưng nó vẫn lưu giữ những ý nghĩa thiêng liêng của phong tục Việt Nam. Vì vậy, việc gìn giữ và bảo vệ nền văn hóa truyền thống lâu đời chính là trách nhiệm của mỗi thế hệ trẻ ngày nay. 

Bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh thăm gia đình chính sách nhân dịp Tết

Riêng tại huyện Giồng Trôm, trong những năm qua, thực hiện chủ trương  của Đảng và các quy định của Nhà nước về hoạt động lễ tết, hằng năm, Huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán gắn với công việc thăm hỏi, chúc tết, tặng quà,… cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện nhất là gia đình chính sách, hộ khó khăn, cán bộ hưu trí, lão thành,… Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa bằng kế hoạch riêng gắn với tình hình thực tế nhằm chia sẻ, gắn kết và lan tỏa tinh thần: “Người trong một nước phải thương nhau cùng” ! Chính những nghĩa cử cao đẹp đó đã góp phần gìn giữ và trao tuyền những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Giồng Trôm nói riêng và Bến Tre nói chung. Qua đó, đã nhằm bồi đắp và làm rạng rỡ thêm phẩm chất cao đẹp của người Giồng Trôm: “Giàu lòng nhân ái, bản lĩnh, có khát vọng vươn lên” mà Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khẳng định !

Trần Nguyền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 86
  Tổng lượt truy cập: 394581