Truy cập nội dung luôn

 

Phụ nữ Bến Tre thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm vụ năm 2024

CHI TIẾT TIN

Cây sa sâm Việt - Dược liệu quý Việt Nam
19/06/2020

 

Vừa qua, Hội thảo báo cáo nghiên cứu khoa học với chủ đề “Cây Sa sâm Việt – Dược liệu quý Việt Nam” do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDSKCĐVN), Tập đoàn dược mỹ phẩm Sa Sâm Việt (SAVIGr) và Viện Nghiên cứu phát triển ứng dụng tài nguyên dược liệu Việt Nam (iRDA-VMR) tổ chức tại Trung tâm Hội Nghị Quốc tế, số 35 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn cho thành công của quá trình nghiên cứu, nhằm nâng cao vị thế của cây Sa Sâm Việt, đồng thời nâng tầm giá trị dược liệu của Việt Nam.

Ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Đặng Thuần Phong- Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội; ông Nguyễn Hồng Quân- Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Chính – Phó chủ tịch VACHE; TTND.GS.TS Lê Ngọc Trọng – Phó chủ tịch Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế; TS Nguyễn Thiện Trưởng –Nguyên Phó chủ nhiệm UB DS-KHHGD VN- Nguyên phó chủ tịch thường trực VACHE - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế; PGS.TS Hồ Bá Do – GV Cao cấp Học viện Quân Y-PCT Hội YHCTVN-Phó Viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Văn Rư – Giảng viên cao cấp Trưởng bộ môn Hóa sinh Đại học Dược Hà Nội và đông đảo khách mời là các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, các lãnh đạo trung ương, địa phương cùng các đơn vị truyền thông báo chí trên cả nước tham dự.

Đại biểu dự hội thảo. Ảnh: CTV.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Chính – Trưởng ban tổ chức hội thảo cho biết “Mục đích của hội thảo lần này cần làm rõ tiềm năng to lớn của cây Sa Sâm Việt trong tự nhiên. Phải tạo được những công nghệ nuôi trồng ở quy mô lớn và phân tích các hoạt tính sinh học, dược lý của nó cũng như chế biến những sản phẩm từ cây Sa Sâm một cách khoa học để ứng dụng vào đời sống, góp phần phục vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng”.

Ông Phù Tường Nguyên Dũng – Tổng giám đốc SAVIGr giới thiệu lịch sử hình thành, quá trình nghiên cứu trồng Sa Sâm trên cát biển duy nhất tại Việt Nam và những thành tựu đã đạt được của SAVIGr. Theo đánh giá của các nhà khoa học, đây là một nghiên cứu có tính ứng dụng cao trong việc phối hợp cùng các dược liệu khác để bào chế sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, phục vụ cộng đồng. Các sản phẩm mang thương hiệu Sa Sâm Việt có thành phần dược liệu quý, và đều được công nhận là sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển ứng dụng tài nguyên Dược liệu Việt Nam- Thạc sĩ Ngô Quốc Luật đã báo cáo dự án nghiên cứu Sa Sâm Việt: Giới thiệu các hoạt chất, kết quả phân tích và định lượng hàm lượng đạt được của từng hoạt chất trong Sa Sâm Việt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, lần đầu tiên tại Việt Nam đã nghiên cứu tìm ra được các nhóm hoạt chất sinh học có dược tính cao từ cây Sa sâm Việt. Cụ thể, Polyphenol (290.9 mg GAE/g cao chiết), Flavonoid (85.47 mg QE/g cao chiết); Saponin (10,80 lên 12,4%), và tổng các loại muối khoáng 135.9 mg/g có trong dược liệu Sa sâm Việt.

Tại phiên thảo luận của Hội thảo, Hội đồng khoa học và các đại biểu khách mời đã trao đổi, thảo luận, giải đáp và đánh giá về những thành tựu mà Tập đoàn Dược Mỹ phẩm Sa Sâm Việt đã đạt được. Bên cạnh đó định hướng nghiên cứu phát triển tiếp theo cho vùng nguyên liệu này trong tương lai.

TTND-PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - thành viên hội đồng khoa học chia sẻ mong muốn thời gian tới Tập đoàn SAVIGR có thể quan tâm nghiên cứu sản phẩm từ cây Sa Sâm dành cho trẻ em Việt Nam, nhất là giai đoạn đầu đời.

PGS.TS. Nguyễn Thị Chính cho biết: “Sa sâm Việt chúng tôi thấy rất giá trị, đặc biệt là các thành phần saponin, polyphenol, flavonoid. Như vậy những sản phẩm này có khả năng chống ung thư, giúp hệ tim mạch, tăng cường sức khỏe. Tôi hi vọng rằng Sa sâm của Việt Nam sẽ nhanh chóng được nhiều người biết đến và vươn ra thế giới.”

Theo Viện nghiên cứu phát triển ứng dụng tài nguyên dược liệu Việt Nam (iRDA – VMR), tại Việt Nam, cây Sa sâm được di thực, bảo tồn phát triển vùng trồng tại vùng đất cát ven biển, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.Các nghiên cứu của các nhà khoa học đã xác định dược liệu Sa sâm có các hoạt chất mang hoạt tính sinh học như: chống ô xy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chống đau thắt ngực, chống ưng thư, chống dị ứng... Các nhà khoa học cũng tìm thấy các hợp chất trong Sa sâm làm giảm thiểu các biến chứng do đái tháo đường.

Theo kết quả nghiên cứu tại Viện Dược liệu (Bộ Y tế), Sa sâm Việt có hàng loạt tác dụng theo y học hiện đại. Trong đó, cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Với cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm, chế phẩm có tác dụng bảo vệ gan, duy trì các chỉ số chức năng gan ở mức gần như bình thường trên chuột thí nghiệm được gây nhiễm độc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre - Lâm Văn Tân bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi dự án nghiên cứu của doanh nghiệp tỉnh được tổ chức Hội thảo quốc gia đồng thời mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo Nhà nước, để cây Sa Sâm Việt có những bước tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Thành công của dự án không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh dược liệu quý của Việt Nam mà dự án nghiên cứu đã sử dụng nguồn lao động tại chỗ, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân. Đây là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm và khuyến khích. Bên cạnh đó, mô hình trồng sâm trên cát biển góp phần cải tạo và phủ xanh vùng đất trống ven biển, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Bà Phạm Thị Thanh Thảo - Chủ tịch hội LHPN tỉnh Bến Tre và bà Võ Thị Thơ – Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạnh Phú chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: CTV.

Được biết trong thời gian tới Tập đoàn dược mỹ phẩm Sa Sâm Việt (SAVIGr) và viện Nghiên cứu phát triển ứng dụng tài nguyên dược liệu Việt Nam (iRDA-VMR) sẽ ký kết phối hợp với Hội LHPN tỉnh Bến Tre, chọn huyện Thạnh Phú làm điểm thực hiện dự án trồng sâm trên cát biển tập trung các xã biển.... qua đó giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nữ tại địa phương; đồng thời phối hợp hỗ trợ chương trình khởi nghiệp cho chị em phụ nữ từ sản phẩm Sa sâm Việt.

Ng.Y

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO - DOANH NGHIỆP

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 187
  Tổng lượt truy cập: 395046